Nông dân sốt ruột mong ngóng nước

09:06, 01/06/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc lịch xuống giống vụ hè thu 2020, nhưng toàn tỉnh còn tới hơn 15.400 ha lúa chưa thể xuống giống vì chưa có nước tưới. Nông dân như ngồi trên đống lửa mong ngóng nước về.
Sốt ruột đợi nước

Gần 10 ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa như ngồi trên đống lửa vì đã đến lịch gieo sạ nhưng nước Thạch Nham vẫn chưa thấy đâu. Hơn 60ha diện tích lúa, chiếm 1/3 diện tích của toàn xã vẫn “nằm im”, khô khốc, nứt nẻ.

Tại cánh đồng Gò Giữa, ở thôn Điện An 4, tôi gặp lão nông Bùi Văn Dân đang hì hục bắt máy bơm gần dưới con mương nhỏ, nước chỉ mới ướt được đáy mương.
 
Lão nông Bùi Văn Dân ở xã Nghĩa Thương
Lão nông Bùi Văn Dân phải dùng máy bơm vét nước bơm vào ruộng để xuống giống kịp thời vụ.
 
“Chờ miết không thấy nước về. Trời thì sấm chớp mãi không mưa giọt nào. Nay nước Thạch Nham về không đủ ướt đất, vét chạy được chút nào hay chút đó, chứ có 2 sào ruộng bỏ hoang thì lấy gì ăn?”- lão nông Bùi Văn Dân rầu rĩ nói.

Theo lịch thời vụ, từ ngày 20.5, diện tích tại Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh xuống giống vụ hè thu. Đã gần 10 ngày so với lịch thời vụ, nhiều cánh đồng vẫn chưa có nước về. Nông dân suốt ngày ra đồng mong ngóng nước về.

Bà Nguyễn Thị Bằng, ở thôn Đông, xã Tịnh Sơn cho biết, toàn bộ vật tư phân bón, giống nông dân đã chuẩn bị sẵn sàng. Thời điểm này các năm trước, toàn bộ diện tích đã gieo sạ. Chưa năm nào nguồn nước phục vụ cho sản xuất thiếu như năm nay.

Lão nông Đặng Đức Phụng, ở thôn Đông, xã Tịnh Sơn sốt ruột: “Trễ thì quá trễ rồi, nhưng bằng mọi giá bà con phải sạ. Nông dân sống nhờ lúa mà không sạ được thì biết làm sao? HTX phải khắc phục khó khăn để có nước tưới cho nông dân gieo sạ”.

Đồng ruộng khô khốc, nứt nẻ.
Đồng ruộng khô khốc, nứt nẻ.

Hơn 15.400ha chưa xuống giống

Vụ hè thu này, toàn xã Tịnh Sơn có kế hoạch gieo sạ 350ha lúa, trong đó có 230ha được tưới trực tiếp từ nguồn nước Thạch Nham, 120ha còn lại được tưới từ 7 trạm bơm tận dụng nguồn nước Thạch Nham dư thừa chảy xuống suối và nguồn nước sông Trà Khúc để bơm tưới cho các cánh đồng.

Dự kiến ngày 31.5 này sẽ kết thúc gieo sạ, nhưng đến thời điểm này toàn xã mới chỉ xuống giống được 50ha. Với tiến độ gieo sạ như hiện nay chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu hoạch vào cuối vụ.

Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Sơn Nguyễn Việt giải bày: Nguyên nhân là do thời tiết quá khắc nghiệt chứ không phải do địa phương. Vụ này kênh Thạch Nham mở nước muộn cộng với tiết nắng nóng nên lượng nước tiêu hao trên đồng nhiều.

Hơn 15.400 ha lúa chưa thể xuống giống.
Hơn 15.400 ha lúa chưa thể xuống giống.

Nước về chậm vì vậy toàn bộ diện tích đều xuống giống chậm. Bằng mọi giá HTX phải bơm tưới cho nông dân gieo sạ. Với tốc độ gieo sạ thế này thì 10 ngày nữa địa phương mới gieo sạ xong mới xong.

Không riêng gì các địa phương của huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh gặp khó khăn về nguồn nước mà tiến độ gieo sạ ở hầu hết các địa phương đều quá chậm. Đến ngày 27.5, toàn tỉnh chỉ mới xuống giống được 54% diện tích so với kế hoạch hơn 35.000ha, còn tới hơn 15.400ha lúa chưa thể xuống giống vì chưa có nước tưới.

Lượng nước từ các hồ đập chỉ đạt 76% so với cùng kỳ năm ngoái nên khả năng hạn hán rất cao. Việc kéo dài thời gian gieo sạ càng tiêu hao nước, sẽ ảnh hưởng càng lớn đến việc thu hoạch, nguy cơ xảy ra mưa lũ vào cuối vụ.

Vì thế, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương phải triển khai các giải pháp phòng chống hạn ngay từ đầu vụ, chỉ đạo, đôn đốc các HTX điều tiết nguồn nước tưới hợp lý để nông dân làm đất xuống giống.

“Các HTX phải áp dụng phương án tưới tiết kiệm, luân phiên ướt ráo, không tưới ngập để tiết kiệm nước. Những vùng nào không có nước tưới thì bà con cần chủ động không xuống giống, vùng thiếu nước tưới thì chuyển sang cây trồng cạn để giảm thiểu thiệt hại” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn MậuVăn khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.