Gỡ khó cho hợp tác xã thu gom rác trên biển

10:06, 03/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là tổ chức kinh tế tập thể duy nhất hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải trên biển của tỉnh, thế nhưng, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất, xã Bình Thuận (Bình Sơn) lại rơi vào tình cảnh khó khăn, hoạt động cầm chừng...
Từng là HTX điển hình
 
Bắt đầu hoạt động từ năm 2009, với 23 thành viên, HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất ký hợp đồng với các tàu neo đậu tại cảng Dung Quất để thu gom rác thải sinh hoạt, bảo dưỡng thân tàu. Với giá dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh trên tàu dao động từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng/chuyến, HTX không chỉ tạo việc làm và thu nhập cho thành viên HTX, mà còn giải quyết việc làm cho 20 - 30 lao động thời vụ vào những tháng cao điểm. 
 
Hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh tàu biển của HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất chủ yếu được thực hiện theo kiểu thủ công.
Hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh tàu biển của HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất chủ yếu được thực hiện theo kiểu thủ công.
“Sau khi tham gia vào HTX, trung bình mỗi tháng tôi nhận lương 2 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn có thêm nguồn thu từ việc phân loại, bán phế liệu từ rác thải sinh hoạt gom trên tàu. Đây là mức thu nhập tương đối khá ở thời điểm cách đây mười năm”, ông Võ Chiến, thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất cho biết.
 
Từng là mô hình HTX mới, hoạt động có hiệu quả, HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng các dịch vụ như: Vệ sinh hầm hàng, thu gom dầu, nhớt bẩn... nhằm đa dạng dịch vụ, thu hút thêm thành viên.
 
Loay hoay tìm chỗ đứng
 
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, HTX chẳng những không mở rộng được ngành nghề, mà ngày càng thu hẹp dần hoạt động. Từ 23 thành viên vào thời điểm mới thành lập, nay chỉ còn 6 thành viên.
 
“Lúc đầu, cảng Dung Quất chỉ có một mình HTX là tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải trên biển, nên không có sự cạnh tranh về thị trường. Việc tìm kiếm, thuyết phục khách hàng ký hợp đồng thu gom rất đơn giản. Nhưng sau đó, có một số doanh nghiệp cũng tham gia vào lĩnh vực này nên hoạt động kinh doanh bắt đầu có sự cạnh tranh. Những chênh lệch về trang thiết bị, nhân lực, công tác quản lý... khiến HTX gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng trên thị trường”, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất Văn Thị Kim Loan cho biết.
 
Hoạt động trong lĩnh vực thu gom và vệ sinh tàu biển hơn 10 năm, nhưng phương tiện, dụng cụ thu gom rác thải của HTX chỉ dừng lại ở một tàu vỏ gỗ công suất nhỏ, hiện đang xuống cấp. Hoạt động thu gom, vệ sinh tàu biển cũng chủ yếu thực hiện theo cách thủ công, chưa chuyên nghiệp. “Ngay cả phương tiện thu gom rác là tàu gỗ, chúng tôi cũng phải bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng để thuê hằng tháng. Đó là chưa kể chi phí tiền dầu, tiền thuê nhân công... Trong khi đó, bình quân mỗi tháng, HTX chỉ ký được hợp đồng thu gom rác với 40 - 50 lượt tàu. Vì vậy, dù muốn đầu tư máy móc, tàu thuyền để hiện đại hóa công tác thu gom, tăng sức cạnh tranh, HTX cũng không đủ kinh phí để đầu tư”, bà Văn Thị Kim Loan cho biết.
 
Trước những khó khăn trong hoạt động, HTX Dịch vụ thu gom rác thải và vệ sinh tàu biển Dung Quất đang cần được trợ lực để đổi mới hoạt động, từng bước hiện đại hóa quy trình thu gom rác. Bởi đây không chỉ là một tổ chức kinh tế tập thể góp phần tạo việc làm cho người dân, mà còn góp phần bảo vệ môi trường trên biển.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.