Ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển

10:05, 14/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bất chấp rủi ro, khó khăn, cũng như lệnh cấm đánh bắt cá phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, những ngày qua, ngư dân trên địa bàn tỉnh vẫn vươn khơi bám biển ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...
Vững vàng vươn khơi
 
Sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những ngày này, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, không khí đã nhộn nhịp trở lại. Tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), hàng chục chiếc tàu của ngư dân tấp nập ra vào để xuống cá; rồi nạp nhiên liệu, vệ sinh tàu, kiểm tra máy móc, thiết bị và ngư lưới cụ, cũng như nhu yếu phẩm... sẵn sàng xuất bến. 
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ, để sẵn sàng vươn khơi, bất chấp lệnh cấm biển phi pháp của Trung Quốc.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ, để sẵn sàng vươn khơi, bất chấp lệnh cấm biển phi pháp của Trung Quốc.
“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cộng với lệnh cấm biển vô lý của Trung Quốc, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khai thác hải sản. Nhưng “biển là nhà”, nên dù gian khó, ngư dân vẫn quyết tâm bám biển, để giữ biển”, ngư dân Trần U, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Chính vì vậy, ngay sau khi lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình, đôi tàu công suất trên 1.200CV đã được ông U nạp nhiên liệu, lương thực và thực phẩm, để ra ngư trường Hoàng Sa khai thác.
 
Theo ngư dân, vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, dù Trung Quốc đơn phương ban hành lệnh cấm biển từ ngày 1.5 - 18.6, bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, thì ngư dân vẫn không hề nao núng. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Phùng Bá Vương nhấn mạnh: “Ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) xem ngư trường Hoàng Sa là máu thịt của mình, nên bất chấp lệnh cấm biển phi lý của Trung Quốc, chúng tôi vẫn động viên ngư dân vươn khơi bám biển; khuyến khích ngư dân hoạt động theo hình thức tổ, nhóm và thường xuyên liên lạc với nhau để kịp thời hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trên biển”.
 
Cộng đồng tiếp sức
 
Không chỉ đơn phương thực hiện lệnh cấm biển từ ngày 1.5 - 18.6 hằng năm, mà những năm qua, nhiều tàu cá của ngư dân cả nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng thường xuyên bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và đâm chìm. 
 
Gần đây nhất, khoảng 3 giờ ngày 2.4, tàu cá của ngư dân Trần Hồng Thọ, xã Bình Châu bị tàu Trung Quốc đâm chìm, khi đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các tàu cá của ngư dân Nguyễn Thành Linh, Đặng Dũng và Đặng Tằm, ở xã Bình Châu tham gia cứu nạn, cứu hộ cũng bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phun vòi rồng, khống chế.
 
Dù không có thiệt hại về người, nhưng chiếc tàu của ngư dân Trần Hồng Thọ đã bị chìm, còn tàu cá của ngư dân Đặng Tằm bể kính cabin và hư hỏng một số thiết bị. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa những hư hỏng, tàu cá của các ngư dân Nguyễn Thành Linh, Đặng Dũng và Đặng Tằm đã tiếp tục phiên biển mới; còn ngư dân Trần Hồng Thọ cũng đang nỗ lực tìm cách đóng tàu mới. “Cùng với sự động viên, hỗ trợ kịp thời của nhà nước và cộng đồng, tôi sẽ vay mượn thêm để đóng mới tàu công suất trên 400CV, kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, nhằm tiếp tục vươn khơi bám biển”, ông Thọ chia sẻ.
 
Đồng hành cùng ngư dân bám biển, Hội Nghề cá Việt Nam, Hội Nghề cá tỉnh đã có văn bản phản đối và kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành động đơn phương cấm biển phi pháp của Trung Quốc. Còn Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh cũng kịp thời chia sẻ và hỗ trợ không hoàn lại 125 triệu đồng cho 1 trường hợp bị tàu Trung Quốc đâm chìm và thân nhân của 4 ngư dân bị chết, mất tích khi đang hoạt động khai thác hải sản trên biển. Đồng thời, xem xét mức hỗ trợ (có thu hồi gốc) đối với ngư dân Trần Hồng Thọ, giúp ông có điều kiện đóng tàu mới để bám biển.  
 
Bên cạnh đó, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương cũng thường xuyên động viên, hỗ trợ ngư dân kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ yên tâm, vững tin bám biển, vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.