Ngành thủy sản cần được tiếp sức

04:05, 30/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hoạt động xuất khẩu thủy sản bị đình trệ, sức tiêu thụ chậm. Vì vậy, giá bán các loại hải sản giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước và trước khi có dịch Covid-19.
Với những tàu hành nghề lưới kéo, hay câu cá ngừ đại dương, thì hiện giờ, ngư dân khá chật vật, vì sản lượng và giá bán giảm mạnh. Trong khi đó, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) thu mua, chế biến và xuất khẩu thủy sản hiện cũng gặp khó, do một số quốc gia là thị trường nhập khẩu thủy sản truyền thống vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản tươi sống giảm. 
 
Hoạt động khai thác và thu mua hải sản đã nhộn nhịp trở lại, nhưng ngư dân vẫn gặp khó trong việc tìm nguồn vốn để phục vụ sản xuất.
Hoạt động khai thác và thu mua hải sản đã nhộn nhịp trở lại, nhưng ngư dân vẫn gặp khó trong việc tìm nguồn vốn để phục vụ sản xuất.
 
Hiện nay, DN và ngư dân đang thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ của nhà nước, như: Miễn thuế, ưu đãi thuế, hỗ trợ chi phí nhiên liệu và vay vốn tín dụng, vốn lưu động ưu đãi... Riêng những chủ tàu vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67, đã được các ngân hàng hỗ trợ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi theo Thông tư 01/2020 của Ngân hàng Nhà nước.
 
Tuy nhiên, thực tế, DN và ngư dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vì các ngân hàng thương mại lo xảy ra rủi ro. “Để có vốn phục vụ sản xuất, chúng tôi phải vay nóng với lãi suất cao, hoặc ứng tiền đầu nậu thì phải bán sản phẩm cho họ với giá thấp hơn 2 - 3 giá. Nếu phiên biển thuận lợi thì không sao, chứ lỡ rủi ro hoặc sản lượng thấp, mình lại thêm nợ”, ngư dân Lê Hai, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), bộc bạch.
 
Chính vì vậy, để “tiếp sức” DN và ngư dân khôi phục và phát triển sản xuất, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành chuyên môn và chính quyền các cấp cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là “nút thắt” trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.
 
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ
 
Theo đó, ngành thủy sản đề nghị bổ sung chủ tàu và ngư dân đăng ký tạm dừng khai thác, hoặc bị ảnh hưởng do không đi khai thác trong thời gian dịch Covidd-19 là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, theo Quyết định số 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, sớm phê duyệt và triển khai Đề án nâng cao giá trị sản phẩm hải sản khai thác và các giải pháp đồng bộ khác, để đảm bảo ngành khai thác thủy sản tiếp tục duy trì ổn định, phát triển bền vững trong thời gian tới.
 
 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.