Hiệu quả từ các tổ tiêu thụ nông sản ở Phổ Văn

02:05, 15/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm trở lại đây, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) đã hình thành các tổ tiêu thụ nông sản, với hơn 50 hộ tham gia. Các tổ này đã thu mua, vận chuyển nông sản, đặc biệt là rau xanh của địa phương bán cho các cơ sở, cửa hàng ở TP.Hồ Chí Minh.
Suốt 4 năm qua, từ sáng sớm đến giữa trưa, điểm tập kết, thu gom nông sản ở khu dân cư (KDC) mới, Tổ dân phố Đông Quang, phường Phổ Văn luôn đông đúc người và tập trung nhiều hàng hóa. Địa điểm này là nơi tập kết của một trong 3 tổ thu gom nông sản lớn trên địa bàn phường. 
 
Các hộ làm đầu mối tiêu thụ ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) đóng thùng, chuyển rau, củ, quả đi TP.Hồ Chí Minh.
Các hộ làm đầu mối tiêu thụ ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) đóng thùng, chuyển rau, củ, quả đi TP.Hồ Chí Minh.
 
Là một trong những tiểu thương đầu tiên đứng ra tiêu thụ nông sản cho nông dân, bà Nguyễn Thị Thơm, ở thôn Văn Trường cho hay: "Nhiều nông dân trồng rau quanh năm. Rau xanh ở đây tươi ngon, an toàn, nên con em xa quê có nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch từ quê hương. Ban đầu chúng tôi chỉ nhận vài đơn đặt hàng, thế nhưng vì thực phẩm sạch, tươi ngon nên các cháu, các em ở TP.Hồ Chí Minh không chỉ đặt để sử dụng mà còn mở các quầy để bán.
 
Do đó, số lượng đơn đặt hàng tăng, nhu cầu thị trường ngày càng lớn. Không chỉ tiểu thương chuyên bán ở chợ như tôi chuyển sang thu gom, tiêu thụ nông sản chuyển vào TP.Hồ Chí Minh, mà nhiều nông dân cũng vừa sản xuất, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ. Với 30 hộ thuộc tổ tiêu thụ nông sản ở KDC mới này, trung bình mỗi ngày chúng tôi làm đầu mối thu mua và chuyển đi hơn 1 tấn rau, củ, quả và vài trăm ký thịt các loại".
 
Hiện nay, phường Phổ Văn có 3 tổ, với hơn 50 hộ tham gia làm đầu mối thu mua thực phẩm chuyển vào TP.Hồ Chí Minh. Từ khi các tổ thu gom nông sản sạch hình thành, thói quen thu hoạch rau màu của người dân cũng dần thay đổi theo. Thay vì thu hoạch rau từ chiều tối như nhiều nơi khác, nông dân ở đây thu hoạch từ 2 - 3 giờ sáng để đảm bảo độ tươi ngon và rau được cắt, làm sạch và phân chia thành từng bó nhỏ chứ không bán theo ký. Bà Trần Thị Kim Bình, ở thôn Văn Trường cho biết: "Tùy từng loại rau, nhưng thông thường giá dao động từ 2.000 - 7.000 đồng/bó. Với hơn 1 sào đất trồng rau quanh năm, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 200.000 đồng".
 
Từ khi hình thành các tổ thu gom, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là rau xanh thì nông dân ở phường Phổ Văn sản xuất, canh tác quanh năm, vì sản phẩm được bao tiêu, không lo lắng về đầu ra, giá cả bấp bênh như trước. Chị Phạm Thị Phượng, một người thu gom nông sản hơn 4 năm qua chia sẻ: "Mối hàng của tôi là các cửa hàng do con em địa phương sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh làm chủ nên chưa bao giờ có chuyện ép giá và giá cả thường được thống nhất ngay từ đầu mùa. Ngày nào tôi cũng thu gom nông sản theo đơn đặt hàng và đến tầm trưa thì đóng thùng chuyển đi. Mỗi người trong tổ thu gom đều có những bạn hàng riêng và liên kết với nông dân từ trước để vừa định hướng sản xuất và thu gom hàng hóa dễ dàng hơn. Tôi có liên kết với hơn 20 hộ nông dân và cứ đều đặn sáng sớm là họ tập kết hàng tại điểm thu gom cho tôi".
 
Chủ tịch Hội Nông dân phường Phổ Văn Trần Quang Thanh cho biết: "Dù là tự phát, nhưng hoạt động của các tổ thu gom, tiêu thụ nông sản chuyển đi TP.Hồ Chí Minh này làm ăn nghiêm túc, nền nếp và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Các tổ thu mua đã góp phần tiêu thụ một lượng lớn nông sản của nông dân và nâng cao thu nhập cho gần 400 hộ trồng rau quanh năm ở địa phương".
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.