Dự án cầu Cửa Đại: Vướng mặt bằng, khó về đích

08:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến cuối tháng 9.2020, dự án (DA) cầu Cửa Đại phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục liên quan để gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Song, đến nay còn nhiều nhà dân chưa chịu nhận tiền đền bù, dẫn đến nguy cơ DA khó về đích theo tiến độ đề ra, nếu như các đơn vị liên quan không sớm có biện pháp đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Còn 29 trường hợp chưa giao mặt bằng
 
Sau hơn 2 năm triển khai công tác bồi thường, GPMB và thi công DA cầu Cửa Đại, đến nay rất nhiều trường hợp đã đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Song, vẫn còn nhiều trường hợp thiếu hợp tác, dẫn đến hiện trạng mặt bằng hai bên đầu cầu bị vướng. 
Công tác thi công phần đầu cầu phía bắc thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) bị gián đoạn do vướng mặt bằng.
Công tác thi công phần đầu cầu phía bắc thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) bị gián đoạn do vướng mặt bằng.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) Lê Tới thông tin: Đến nay, DA còn vướng 29 trường hợp, chủ yếu tập trung hai bên đầu cầu nơi triển khai thi công vòng xuyến, đường dẫn lên cầu và các công trình, hạng mục liên quan. Trong đó, xã Tịnh Khê còn 6 trường hợp và xã Nghĩa Phú còn 23 trường hợp.
 
Ông Đỗ Thanh Tùng, một trong những trường hợp ở xã Tịnh Khê chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho rằng, gia đình ông bị thu hồi toàn bộ đất, nhà ở và các công trình phụ khác và áp giá đền bù với số tiền gần 561 triệu đồng. Trong khi để nhận đất tái định cư (TĐC) tại khu TĐC Khê Nam, ông phải nộp lại cho Nhà nước số tiền sử dụng đất là 275 triệu đồng. Số tiền còn lại không đủ để ông xây dựng nhà. Do đó, đề nghị Nhà nước hỗ trợ thêm chi phí xây dựng móng nhà và đất đôn nền móng.
 
Tương tự, trường hợp hộ ông Lê Văn Hùng cũng không đồng ý nhận số tiền bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng và giao mặt bằng vì cho rằng đơn giá bồi thường thấp. Đồng thời, yêu cầu bổ sung móng nhà, kết cấu trang trí tường, đường bê tông xi măng...
 
Tại đầu cầu phía nam thuộc địa phận xã Nghĩa Phú, đến thời điểm này còn 23 trường hợp vướng mắc. Theo các hộ dân nơi đây, do đơn giá bồi thường quá thấp, diện tích đất thu hồi lớn, nhưng cấp đất TĐC chỉ một lô, không đảm bảo để các con xây dựng nhà ở, bởi hầu hết đều đã có gia đình riêng... nên chưa bàn giao mặt bằng.
 
Đề nghị cưỡng chế
 
Sau hơn 2 năm thi công, DA cầu Cửa Đại đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc, với giá trị hoàn thành hơn 1.700 tỷ đồng. Phần công việc còn lại các nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, lan can cầu, xây dựng nhà điều hành...
 
Đại diện liên doanh các nhà thầu thi công DA cho biết, nếu có mặt bằng thì không đầy 2 tháng nữa toàn bộ công trình sẽ hoàn thành, còn như hiện nay thì rất khó hoàn thành vào ngày 30.7.2020 theo yêu cầu của chủ đầu tư.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trần Quang Minh cho hay: Do người dân chưa đồng thuận, nên để đảm bảo tiến độ DA, đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi, chủ đầu tư và đơn vị lập phương án bồi thường lập các thủ tục theo quy định để cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ nhân nêu trên, vì các trường hợp này địa phương đã thông báo nhận tiền bồi thường nhiều lần, đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động.
 
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Lê Tới, các trường hợp này không hợp tác trong việc nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư phải lập phương án cưỡng chế và trình hồ sơ đến TP.Quảng Ngãi để thực hiện các biện pháp theo quy định, nhằm đảm bảo mặt bằng cho nhà thầu thi công. "Dù có những khó khăn nhất định, song chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện một cách quyết liệt để DA về đích đúng tiến độ”, ông Tới khẳng định.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.