Doanh nghiệp vận tải lao đao vì dịch bệnh

08:04, 15/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã khiến hàng nghìn phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh ngừng hoạt động. Mỗi ngày các doanh nghiệp (DN) vận tải khách từ đường bộ đến đường thủy trên địa bàn tỉnh phải gồng mình trả đủ các khoản chi phí, làm nhiều DN kiệt sức. Vì thế, các DN kiến nghị tỉnh sớm có cơ chế hỗ trợ, nhất là cơ chế về lãi vay, để DN vượt qua khó khăn.
 
Nhiều chủ DN vận tải cho biết, thời điểm trước ngày 1.4, dù lượng khách đi lại ít, nhưng bù lại việc vận chuyển hàng hóa đã bù được phần nào chi phí trong kinh doanh. Từ khi Chính phủ ban hành lệnh cách ly xã hội, hoạt động vận tải gần như đứng im, khiến cho doanh thu âm, trong khi DN phải chi trả rất nhiều khoản. 
Đội xe khách của Công ty Chín Nghĩa phải nằm bến hơn 10 ngày qua.
Đội xe khách của Công ty Chín Nghĩa phải nằm bến hơn 10 ngày qua.
Giám đốc Công ty TNHH vận tải Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa cho hay: Thực hiện nâng cấp đội xe theo kêu gọi của Sở GTVT, công ty đã đầu tư mới toàn bộ phương tiện vận tải khách. Riêng hai năm 2018 và 2019, chúng tôi đầu tư mới 20 xe giường nằm loại hiện đại nhất và tiến hành trả lãi lẫn gốc mỗi tháng từ doanh thu. Tuy nhiên, hơn một tuần qua, toàn bộ gần 50 đầu xe phải nằm tại bến, lái xe, nhân viên bến bãi không có việc làm, nhưng công ty vẫn phải trả 50% lương cho gần 200 nhân viên. Ngoài ra, công ty phải trả lãi vay ngân hàng và thanh toán nợ gốc, nên rất khó khăn.
 
“Xe nằm trong bến, nhưng may mắn là bến do công ty đầu tư, nên không tính phí, còn các DN khác phải trả phí bến bãi, nên khó khăn chồng khó khăn. Tính tất cả các khoản, mỗi ngày công ty phải chi trả không dưới 25 triệu đồng”, ông Nghĩa thông tin.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm rất lớn so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, hoạt động vận tải đường bộ giảm gần 60%, đường thủy giảm hơn 50%... dẫn đến doanh thu vận tải giảm hơn 40%.
Các DN vận tải khách khác như Ba Tín, Bình Tâm, Hoàng Huy... cũng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi phương tiện đầu tư tiền tỷ, nhưng phải ngừng hoạt động, còn tiền lãi vay, các khoản chi khác ngày nào cũng phải trả. Nhiều chủ DN vận tải bày tỏ, với tình trạng hiện nay dù là DN lớn hay nhỏ thì cũng “kiệt sức”.
 
Đối với chủ những chiếc tàu cao tốc trị giá hàng chục tỷ đồng hoạt động trên tuyến đường thủy Sa Kỳ  -  Lý Sơn, thì đại dịch này cũng làm cho lao đao, bởi 2/3 nguồn vốn đóng tàu là vay ngân hàng, nên tất cả như “ngồi trên lửa”. Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng vận tải Biển Đông Trần Đình Xem bộc bạch: Hơn 1 tháng trời tàu hoạt động cầm chừng, thu không đủ chi, rồi đến ngừng hoạt động, đôi tàu cao tốc trị giá gần 50 tỷ đồng neo ở cảng Lý Sơn mỗi ngày “thụt két” không dưới 10 triệu đồng.
 
“Nếu tình trạng này kéo dài, những DN vận tải khách đường thủy như chúng tôi khó mà trụ nổi, nếu như Nhà nước không có chính sách hỗ trợ, kích cầu”, ông Xem lo âu.
 
Theo các DN vận tải, để DN “lách qua khe cửa hẹp” trong giai đoạn khó khăn hiện nay, tỉnh cần chỉ đạo các ngân hàng có phương án giảm lãi suất, khoanh nợ. “Hệ thống ngân hàng cần cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay và gia hạn thêm thời gian trả nợ gốc. Đây là một trong các giải pháp cấp bách góp phần đảm bảo cho mạng lưới phương tiện vận tải khách trên địa bàn tỉnh tồn tại thời hậu dịch Covid-19”, ông Nguyễn Chín đề xuất.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 

.