Những nữ giám đốc hợp tác xã năng động

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự năng động cùng vốn kiến thức tích lũy được từ thực tiễn, nhiều nữ giám đốc hợp tác xã (HTX) đã có những cách làm hay, giúp nông dân tiếp cận được với cách làm ăn mới hiệu quả, để nâng cao thu nhập.
Chủ động “dấn thân”
 
Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, ra trường làm việc theo đúng chuyên ngành đã học, thu nhập tương đối ổn định, nhưng sau khi biết đến mô hình nuôi thỏ từ một người bạn, chị Nguyễn Thị Thanh Truyền (1988), xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã quyết định “dấn thân” vào lĩnh vực không hề liên quan đến kiến thức mình đã học. Đó là cùng với các cộng sự của mình thành lập HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi. 
 
Giám đốc HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thanh Truyền (bên phải) bên gian hàng giới thiệu sản phẩm thỏ và măng tây tại Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.
Giám đốc HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thanh Truyền (bên phải) bên gian hàng giới thiệu sản phẩm thỏ và măng tây tại Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.
 
Là giám đốc HTX, chị Truyền đã nhanh chóng bắt tay vào công việc kết nối với người dân để chăn nuôi thỏ, cũng như tìm kiếm thị trường. Điều may mắn của Truyền là được học về kế toán, nên vấn đề hoạch định tài chính rất thuận lợi và hiệu quả.
 
Lý giải về sự lựa chọn này, chị Truyền chia sẻ: Mặc dù không học về nông nghiệp, cũng chưa từng làm nông nghiệp, nhưng tôi lại rất thích trồng trọt và chăn nuôi. Hơn nữa, tôi nghĩ dù cho công nghiệp có phát triển đến mức nào đi chăng nữa, cũng không thể loại bỏ nông nghiệp ra khỏi cuộc sống. Ông cha ta cũng từ nông nghiệp mà ra, nhờ đó mà có của ăn, của để. Vì vậy, không có lý do gì mà mình không thể làm giàu từ nông nghiệp.
 
Tương tự, Nguyễn Thị Kim Ny (1990) tuy tốt nghiệp ngành truyền thông, nhưng chỉ sau vài năm gắn bó, cô gái 9X này đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới. Sau khi tích lũy kinh nghiệm trong thời gian làm ở Ban Quản lý dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện Sơn Hà qua việc thực hiện các mô hình nông nghiệp, Ny đã tự tin đảm nhận vai trò Giám đốc HTX Ớt xiêm Sơn Hà.
 
“Không phải chỉ có những người làm nông nghiệp và được đào tạo chuyên ngành về nông nghiệp mới làm nông được, mà chỉ cần có niềm đam mê, nhiệt huyết và chịu khó học hỏi, nghề sẽ không phụ mình”, Giám đốc HTX Ớt xiêm Sơn Hà Nguyễn Thị Kim Ny bày tỏ.
 
Linh hoạt tìm kiếm thị trường
 
Hiện nay, việc tìm đầu ra cho sản phẩm luôn là vấn đề nan giải đối với các HTX. Tuy nhiên, với sự nhạy bén trong cách làm nông nghiệp, nhiều HTX tuy mới ra đời, nhưng đã nhanh chóng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
 
Mặc dù đã có thị trường ổn định sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động theo Luật HTX 2012, song mục tiêu của HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi là không hài lòng với những gì đã đạt được, mà cần phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi thị trường mới, đưa sản phẩm vươn xa hơn và ổn định về lâu dài.
 
Chia sẻ về dự định sắp tới, Giám đốc HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thanh Truyền cho biết: Sản phẩm thịt thỏ tươi dùng để chế biến các món ăn đã được thị trường ưa chuộng. Thế nhưng, với mục tiêu đa dạng các sản phẩm từ thỏ, HTX đang tìm hiểu liên kết với một công ty chuyên sản xuất xúc xích ở Nghệ An để làm xúc xích thỏ. Riêng đối với dự án cây măng tây đang được sản xuất hơn 1ha, HTX sẽ chế biến thành trà măng tây, bột ăn dặm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Với HTX Ớt xiêm Sơn Hà, dù được sự hỗ trợ đắc lực của địa phương trong việc đưa sản phẩm ớt xiêm vào hệ thống Siêu thị Big C, nhưng với vai trò là người đứng đầu, chị Kim Ny đã không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường mới. “Sắp tới, sau khi có máy làm mát, đóng gói, sản phẩm ớt xiêm Sơn Hà sẽ được bảo quản tốt hơn, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao”, chị Ny chia sẻ.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.