Hợp tác xã ở các huyện miền núi: Nỗ lực gia nhập thị trường

10:03, 11/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù còn nhiều khó khăn trong phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng các hợp tác xã (HTX) ở các huyện miền núi của tỉnh cũng đã tạo được dấu ấn nhất định thông qua nỗ lực tạo dựng sản phẩm đặc trưng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ...
Dịp tết Nguyên đán 2020 vừa qua được xem là đợt "thử nghiệm" thành công của nhiều HTX ở các huyện miền núi, khi đem những đặc sản vùng cao kết nối vào thị trường. Đơn cử như HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Tây đã đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 200 con cá tầm, với giá bán 200.000 đồng/kg, thu về hơn 120 triệu đồng chỉ vài ngày giáp Tết.  
 
Hợp tác xã Nông nghiệp Cao Muôn Ba Tơ trưng bày, giới thiệu và bán đặc sản vùng cao.
Hợp tác xã Nông nghiệp Cao Muôn Ba Tơ trưng bày, giới thiệu và bán đặc sản vùng cao.
 
Con cá tầm được đưa về thả nuôi ở huyện miền núi Sơn Tây cách đây 6 năm theo diện thử nghiệm, nhưng thực tế từ khi bàn giao cho HTX phụ trách, mô hình này mới phát huy hiệu quả. Bởi lẽ, ngoài tạo ra sản phẩm, HTX còn tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hiện nay, HTX còn thực hiện mô hình nuôi thỏ. Dù đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng HTX đã tính toán tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đảm bảo sản phẩm làm ra mang tính hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên HTX.
 
Tại huyện miền núi Ba Tơ, kể từ khi thành lập vào tháng 4.2019, HTX Nông nghiệp Cao Muôn Ba Tơ đã trở thành cầu nối tiêu thụ nhiều đặc sản như: Mật ong rừng, tiêu rừng, chuối rừng khô, rau rừng, đặc biệt là sản phẩm dệt thổ cẩm Làng Teng (Ba Thành). Hiện nay, HTX đã mở cửa hàng giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm tại thị trấn Ba Tơ. Tại cửa hàng, HTX còn tổ chức dệt thổ cẩm thủ công để người dân đến tham quan, lựa chọn và mua sắm.
 
Trước tình trạng nhiều sản phẩm thổ cẩm giả, thì việc tổ chức dệt, bán sản phẩm tại chỗ sẽ tạo niềm tin tiêu dùng cho khách hàng. Dù giá bán khá cao, nhưng sản phẩm làm ra luôn "cháy hàng". Ngoài dệt khăn, vải thổ cẩm, HTX còn nhận thiết kế, thực hiện các bộ váy thời trang từ thổ cẩm, áo dài thổ cẩm và váy áo truyền thống của dân tộc Hrê.
 
Một trong những HTX miền núi hoạt động mạnh, có sản phẩm đưa vào hệ thống Siêu thị BigC ổn định trong suốt thời gian dài, tạo được dấu ấn, nâng tầm nông sản vùng cao là HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà. Hiện sản phẩm được người tiêu dùng trong khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ tin dùng là gà kiến Sơn Hà. Với giá bán khoảng 120.000 đồng/kg, người nuôi gà là thành viên HTX đã thực sự có lãi, an tâm đầu tư.
 
Ngoài ra, HTX còn cung ứng heo rừng lai chăn nuôi bằng phương pháp hữu cơ, được thị trường ủng hộ, với sức tiêu thụ vài tấn heo thịt/tháng. Đây cũng là HTX miền núi của tỉnh mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm bán hàng của Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi để thay đổi cung cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu, tâm lý tiêu dùng.
 
Chủ tịch Liên minh các HTX tỉnh Lê Hạnh đánh giá: "Quảng Ngãi đang nỗ lực thực hiện mô hình HTX theo chuỗi giá trị, kết nối sản xuất với tiêu dùng và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Trước đây, nông dân vẫn giữ thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu kỹ thuật, nên thường bán nông sản thô, làm giảm giá trị sản phẩm, khả năng cạnh tranh còn hạn chế. Khi HTX kiểu mới ra đời, gắn sản xuất nông nghiệp với tiêu thụ nông sản thông qua mối liên kết giữa đơn vị thu mua với HTX đã tạo ra giá trị hàng hóa cao hơn, giúp tăng lợi nhuận và thu nhập cho người dân".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.