Đức Phổ: Nông dân trúng mùa đậu phụng trên vùng đất cát

09:02, 29/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Có thời điểm, phần lớn những cánh đồng sản xuất hoa màu của nông dân ở các xã bãi ngang ven biển của thị xã Đức Phổ chỉ trồng khoai lang, mì, hiệu quả thấp. Nhưng nhờ thay đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật, vùng đất bạc màu ngày nào hiện đang trở thành những cánh đồng đậu phụng xanh tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con.
Bội thu mùa đậu phụng
 
Một ngày cuối tháng 2, chúng tôi có dịp về xã Phổ Khánh, một xã bãi ngang ven biển thuộc thị xã Đức Phổ, đến với vùng nông thôn nơi có những cánh đồng nối dài bởi một màu xanh ngắt. Đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được không khí thu hoạch đậu phụng khẩn trương, niềm vui của bà con như được nhân lên, bởi đậu phụng năm nay ít sâu bệnh lại được mùa.
 
Gặp ông Trà Minh Công, thôn Quy Thiện ngay tại ruộng, ông  niềm nở cho biết: Không vui sao được khi đậu phụng năm nay củ nhiều, lại chắc. Chưa năm nào, người dân Quy Thiện lại phấn khởi vì đậu vừa được mùa, lại được giá như năm nay. Với giá bán 15 nghìn đồng/kg thì doanh thu đợt này phải trên 10 triệu đồng. 
 
Bà
Niềm vui được mùa hiện rõ trên khuôn mặt của người dân ở thôn Quy Thiện, xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ.
 
Rời thôn Quy Thiện đến thôn Phú Long, không khí thu hoạch đậu của bà con như khẩn trương hơn, ai cũng phấn khởi vì được mùa. Theo các hộ dân nơi đây, vụ xuân năm nay là năm được mùa nhất, nhờ thời tiết ổn định, sâu bệnh ít nên đa số người trồng đều phấn khởi vì đậu phụng được mùa.
 
Chị Trần Thị Thương, thôn Phước Long không giấu nổi niềm vui khi chúng tôi hỏi về năng suất. Chị cho biết, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào, gia đình xuống giống 7 sào, hiện tại thu hoạch được 2 sào. Với giá đậu phụng tươi hiện giờ là 15 nghìn đồng/kg, 28 nghìn đồng/kg với đậu phơi khô, sau khi trừ chi phí giống, phân bón, người dân thu lãi khoảng 1-1,5 triệu đồng/sào. 
 
Đậu phụng thì không sợ rớt giá. Nếu không bán được đậu tươi, thì bà con phơi khô để lại ép lấy dầu, rồi bán cũng được giá. Vì vậy, so với các loại cây trồng truyền thống như như khoai lang, mì ở chân đất cát này thì lợi nhuận cao hơn gấp 3- 4 lần", chị Thương chia sẻ.
 
Như vậy, toàn xã Phổ Khánh có hơn 200ha trồng đậu phụng, một năm người dân làm 2 vụ, ước tính nguồn thu mà cây đậu phụng mang lại là khoảng 6 tỷ đồng/năm. Vào mùa thu hoạch, cây đậu phộng còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn tham gia nhổ và bóc đậu, với thu nhập bình quân khoảng 150 nghìn đồng/ngày/người. 
 
Nhờ hệ thống béc, tưới phun
 
Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh, cho biết: Diện tích đất tự nhiên ở đây lớn, nhưng chủ yếu là đất cát pha, bạc màu, lại thiếu nước, nên bà con chỉ biết trồng khoai lang, mì hiệu quả thấp. Tuy nhiên, năm năm trở lại đây, người dân đã mạnh dạn đào giếng, khơi mạch, đặt máy bơm nước để chuyển đất trồng mì kém hiệu quả sang trồng đậu phụng, và hiệu quả kinh tế đem lại khá hơn nhiều, nhiều hộ có thu nhập hàng chục triệu động mỗi năm từ cây đậu phụng.
 
Đây là xã có diện tích trồng đậu phộng cao nhất ở thị xã Đức Phổ với khoảng 225ha (tăng gần 20ha so với cùng kỳ năm trước), năng suất bình quân đạt trên 40 tạ/ha; trong đó tập trung nhiều nhất ở là ở các thôn Quy Thiện, Phú Long, Phước Điền. Đặc biệt, một năm trở lại đây, có gần 99% số hộ trồng đậu phụng ở đây đã lắp đặt hệ thống bơm tưới cho ruộng đậu phụng bằng béc phun để nâng cao hiệu quả trong sản xuất.
 
Nhờ
Nhờ lắp đặt hệ thống phun tưới đậu phụng bằng béc giúp nông dân bớt nhọc công nhưng năng suất vẫn ổn định. 
 
Ông Trần Minh Lập (thôn Quy Thiện), chia sẻ: “Lúc đầu, chỉ có những hộ trồng trên 5-7 sào đậu mới tưới bằng béc, nhưng nay thì hầu như ai cũng tưới đậu theo cách này. Hệ thống tưới bằng béc này cũng tương đối đơn giản, gồm đầu béc, trụ ống nước bằng sắt hay nhựa cứng dài 2- 3m gắn với máy bơm nước, tạo thành vòi phun vòng tròn có đường kính rộng vài mét đến khoảng 20m. Tổng chi phí không quá 1 triệu đồng/sào nhưng mình bớt nhọc công hơn, có thể tận dụng thời gian rảnh để bón phân hay nhổ cỏ cho đậu”.
 
Gần 30 năm cày sâu cuốc bẫm ở vùng đất bạc màu, sau khi áp dụng cách tưới này, ông Trần Thúc Uy (thôn Phước Điền), phân tích: Với hình thức tưới thủ công thì dòng nước phun ra rất mạnh và không đều, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Còn sử dụng hệ thống béc tưới, tia nước phun ra nhẹ hơn và đều khắp như một cơn mưa nên không gây tác động nhiều đến cây trồng, thời gian thu hoạch có thể rút ngắn vài ngày mà năng suất vẫn ổn định so với đưa nước tưới theo rãnh hoặc dùng vòi xịt như cách làm truyền thống.
 
Cũng nhờ lắp đặt hệ thống béc mà vụ Đông- Xuân 2019, gia đình ông Uy trồng 10 sào đậu phụng, năng suất rất cao, thu được trên 20 tạ đậu, sau khi trừ chi phí, còn thực lãi gần 50  triệu đồng. Còn 10 sào đậu vụ năm nay đang phát triển rất tốt, dự sẽ thu hoạch trong vài ngày đến, hứa hẹn một mùa đậu phụng bội thu. 
 
Bài, ảnh:  THỦY TIÊN
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
 

 


.