Vươn khơi xuyên Tết: Ngư dân trúng lộc biển

10:02, 07/02/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Vươn khơi xuyên Tết, nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh phấn khởi vì thu được lộc biển là những mẻ cá, mực có giá trị kinh tế cao. 
Sáng Mùng 10 tháng Giêng, nhiều tàu cá hành nghề lưới chuồn cồ, chuồn rắc và khai thác cá ngừ đại dương của ngư dân trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn). Với chuyến biển kéo dài 20 ngày, từ 20 tháng Chạp đến Mùng 10 tháng Giêng, tàu cá của ngư dân Đỗ Văn Nho, xã Bình Châu vừa cập cảng, với hơn chục tấn cá chuồn cồ và cá nục.
 
“Tuy đón Tết xa nhà, nhưng được lộc biển đầu năm, nên anh em bạn chài phấn khởi và vui như Tết”, ông Nho cho biết. Với giá cá nục 45 - 50 nghìn đồng/kg, cá ngừ 40 - 45 nghìn đồng/kg, chuồn cồ 50 - 55 nghìn/kg, mực 300 - 400 nghìn đồng/kg (tùy loại), dự kiến, mỗi bạn chài cũng thu được trên 15 triệu đồng, còn chủ tàu cũng có doanh thu khá. Trong khi đó, chủ tàu Phạm Biên, xã Bình Châu cũng vừa cập cảng, với hơn 15 tấn cá, mực các loại. 
 
Bám biển xuyên Tết, nhiều ngư dân trúng được những mẻ cá chuồn cồ, chuồn rắc, có giá trị kinh tế cao.
Bám biển xuyên Tết, nhiều ngư dân trúng được những mẻ cá chuồn cồ, chuồn rắc, có giá trị kinh tế cao.
 
Hoạt động khai thác hải sản xuyên Tết đã trở thành truyền thống của ngư dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tết Canh Tý, toàn tỉnh có 85 chiếc tàu bám biển xuyên Tết, hầu hết các tàu này đều cập cảng với khoang thuyền đầy cá, mực. Giá các loại thủy, hải sản sau Tết cũng cao hơn ngày thường từ 10 - 15%, riêng một số loại tôm sú và mực ống cao hơn 20%, nên ngư dân và bạn chài đều phấn khởi, dù phải đón Tết muộn.
 
“Trong những ngày bám biển xuyên Tết, thời tiết thuận lợi, ngư dân cũng sản xuất theo mô hình tổ đoàn kết trên biển, giúp việc khai thác thủy sản an toàn và đạt hiệu quả cao hơn”, ông Biên chia sẻ. Bên cạnh đó, việc trang bị nhiều loại thiết bị, máy móc, cũng giúp ngư dân thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác thủy, hải sản.  
 
Việc thu được sản lượng hải sản khá ở các chuyến biển xuyên Tết vừa là tín hiệu vui đầu năm, vừa tạo động lực lớn để ngư dân tiếp tục vững tin vươn khơi bám biển. Thời gian đến, ngành thủy sản sẽ tiếp tục hỗ trợ ngư dân thông tin, dự báo ngư trường có trữ lượng cá lớn; tăng cường công tác chuyển giao, hướng dẫn ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khai thác hải sản, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến hải sản, nhằm tăng giá trị kinh tế.
 
Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước, cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho ngư dân, góp phần tạo nguồn lực mạnh để nghề cá phát triển tương xứng với tiềm năng.
 
 Qua đó, giúp ngư dân tiếp cận và nắm bắt đầy đủ những quy định của pháp luật về ngư trường, mùa vụ, ngành nghề khai thác, cũng như tích cực thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và khai báo không đúng, hướng đến nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững, góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.

 


.