Đón đầu thị trường Tết

10:11, 10/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ nay đến cuối năm là cao điểm của thị trường tiêu dùng, được dự báo nhiều khả năng diễn ra tình trạng biến động về giá cả. Tuy nhiên, với sự mở rộng của kênh phân phối, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn sẽ giảm bớt những biến động, tạo thuận lợi để người dân mua sắm, tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN

Trước tết Nguyên đán 2020, trên địa bàn tỉnh hàng loạt chợ, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ đi vào hoạt động. Trong đó, có nhiều mô hình kinh doanh lần đầu tiên xuất hiện, nhưng cũng có hàng loạt chợ truyền thống quy mô, tích hợp nhiều hình thức kinh doanh đưa vào khai thác.
Hàng loạt cửa hàng Vinmart trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vừa đưa vào họat động.
Hàng loạt cửa hàng Vinmart trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vừa đưa vào họat động.

Có thể kể đến như Trung tâm Thương mại và siêu thị Go! của Tập đoàn Center Group đầu tư tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), dự kiến khai trương vào tháng 12.2019. Đây là siêu thị có quy mô lớn, là kênh phân phối sản phẩm đặc sản của Quảng Ngãi và đặc sản các vùng miền sản xuất theo chuỗi khép kín, đảm bảo an toàn từ sản xuất đến tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chợ hạng 2 huyện Nghĩa Hành, với tổng vốn đầu tư hơn 24 tỷ đồng, đang lên phương án đưa vào khai thác. Ngoài ra, Siêu thị Nghĩa Hành sau nhiều năm kinh doanh chưa hiệu quả, hiện đang khôi phục lại, hứa hẹn sẽ là nơi mua sắm nhiều tiện ích cho người dân địa phương.

Thời gian qua, chủ đầu tư chợ Đức Phổ tiếp tục mở rộng, đa dạng loại hình kinh doanh, với mục tiêu thu hút người dân mua sắm nhiều hơn. Hiện tại, toàn bộ khu đất đối diện nhà lồng và mua bán hàng tươi sống đã được đầu tư xây dựng khu shophouse.

Theo đại diện chủ đầu tư, trước tết Nguyên đán 2020 sẽ đưa vào khai thác 15 căn, với hình thức bán hoặc cho thuê, để các tiểu thương vừa ở, vừa mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán. Mặc dù hoạt động mua bán tiêu dùng trực tiếp ở chợ Đức Phổ chưa lớn, nhưng đây lại là chợ đầu mối nông sản và các mặt hàng khô. Vì vậy, nhiều kiốt trong chợ cũng sẽ được các tiểu thương mở cửa bán hàng vào trước tết Nguyên đán 2020.

"Việc mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ là phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, tạo cạnh tranh hạ giá thành, mang lại tiện ích mua sắm cho người tiêu dùng, nhất là vào những lúc cao điểm. Tuy nhiên, việc quản lý về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa cần phải tăng cường. Lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại của tỉnh đang tích cực vào cuộc, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, giữ vững thị trường để người tiêu dùng an tâm mua sắm trong dịp cuối năm".

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh VÕ MINH TÂM

Hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh gần đây thêm phong phú khi hàng loạt cửa hàng Vinmart đi vào vận hành. Nhờ tích hợp nhiều mặt hàng, ngành hàng, các cửa hàng này như là một siêu thị thu nhỏ, thuận tiện cho mua sắm, tiêu dùng đối với khu vực đô thị. Ngoài ra, hàng loạt cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch của các doanh nghiệp theo hình thức chuỗi khép kín cũng thu hút khá đông người dân vào mua sắm...

Đa dạng kênh phân phối, đón đầu phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán 2020, chắc chắn sẽ mang lại sự tiện lợi trong mua sắm, song cũng đang là thách thức trong kinh doanh ngành hàng bán lẻ. Các chợ truyền thống đang ngày một thưa dần người đến mua bán, khiến nhiều chợ hạng I, hạng II dù được đầu tư quy mô, nhưng nhiều năm kinh doanh chưa hiệu quả.

Để có thể tồn tại, phát triển song song tất cả các loại hình kinh doanh bán lẻ này, rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng; đặc biệt là ngăn chặn chợ tự phát, cấp phép mở và kinh doanh cửa hàng tiện lợi cần phải có quy hoạch chặt chẽ, giám sát nguồn hàng đưa vào các cửa hàng gắn mác "cung cấp sản phẩm an toàn, sản phẩm hữu cơ", nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thanh Nhị
 

.