Cần tháo gỡ khó khăn cho ngư dân Nghĩa An

02:10, 21/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Ngư dân làm ăn kém hiệu quả, nên lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh, mà cả tình hình an ninh trật tự địa phương. Nếu không có giải pháp tháo gỡ khó khăn thì hệ lụy sẽ rất lớn. Những vấn đề phát sinh đó đều vượt quá thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Đỗ Hồng Minh cho biết.

TIN LIÊN QUAN

Điều làm chính quyền xã Nghĩa An ngại là nguy cơ gia tăng tình trạng người dân dựng tạm lều quán ở các tuyến đường ven biển để buôn bán. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có hàng chục hàng quán đang hoạt động. Hiện nay, nhiều ngư dân làm ăn thua lỗ, nợ nần cũng “tính chuyện” dựng tạm lều quán để mưu sinh.

“Tàu nằm bờ, nợ nần chồng chất, nên giờ tôi cũng chẳng biết làm gì để có thu nhập”, bà Trần Thị Lan bộc bạch. Từng sở hữu cặp tàu giã cào trị giá hàng chục tỷ đồng, nhưng từ năm 2016 đến nay, chuyến biển nào cũng thua lỗ. Vì vậy, gia đình bà Lan rơi vào cảnh nợ nần, không trả được nợ đúng hạn cho ngân hàng.

 Nhiều chủ tàu giã cào làm ăn kém hiệu quả, phải đi vá lưới thuê để kiếm thêm thu nhập.
Nhiều chủ tàu giã cào làm ăn kém hiệu quả, phải đi vá lưới thuê để kiếm thêm thu nhập.

Trước tình trạng trên, UBND TP.Quảng Ngãi đã có văn bản gửi kiến nghị các ngân hàng xem xét khoanh lãi, giãn trả gốc, giúp ngư dân có điều kiện tái sản xuất, ổn định cuộc sống. “Nếu các ngân hàng tịch thu tài sản, niêm yết nhà cửa của ngư dân sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tình hình trật tự xã hội địa phương. Nhất là tình trạng học sinh bỏ học, người dân lấn chiếm đất trái phép để dựng lều quán, nhà ở tạm và phát sinh các tệ nạn xã hội”, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang cho biết.

Vừa qua, Sở NN&PTNT đã tổ chức gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ngư dân; đồng thời báo cáo thực trạng và đề xuất giải pháp với UBND tỉnh. Theo đó, trước mắt cần ổn định tư tưởng và động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi, hoặc chuyển đổi nghề. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT sẽ xây dựng cụ thể phương án dạy nghề, đào tạo việc làm cho ngư dân hành nghề giã cào muốn chuyển đổi nghề.  

Bài, ảnh: THANH PHONG


.