Những điểm sáng sau chuyển đổi hợp tác xã

04:08, 05/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Sơn Tịnh ngày càng hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn của địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả rõ rệt

Trước khi Luật HTX năm 2012 ra đời, xã Tịnh Thọ có 5 HTX nhưng chỉ có HTX Thọ Trung hoạt động tốt. Từ tháng 5.2016, 5 HTX đã hợp nhất thành 1 HTX với tên gọi HTX Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Tịnh Thọ.
Sản phẩm khoai lang Tịnh Thọ được HTX DVNN Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đóng gói bán ra thị trường.
Sản phẩm khoai lang Tịnh Thọ được HTX DVNN Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đóng gói bán ra thị trường.
Giám đốc HTX DVNN Tịnh Thọ Nguyễn Minh Trang cho biết: Sau khi chuyển đổi, ngoài việc thực hiện tốt các dịch vụ truyền thống như thủy lợi, tín dụng nội bộ, lâm nghiệp, HTX còn thực hiện thêm dịch vụ mới là: Liên kết với thành viên HTX sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ các loại sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, doanh thu của HTX Tịnh Thọ tăng đều qua mỗi năm, từ 2,4 tỷ đồng (năm 2016) lên 6,1 tỷ đồng (năm 2018). Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017 và 2018, HTX Tịnh Thọ được Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ông Tạ Hường, thành viên HTX Tịnh Thọ chia sẻ: Sau hợp nhất, chuyển đổi, HTX Tịnh Thọ phát triển rất mạnh, các dịch vụ đều đáp ứng nhu cầu của người dân, từ việc mua phân bón trả chậm, đến sản xuất các loại cây trồng được bao tiêu đầu ra như keo, lúa, mì, bắp, đậu phụng, khoai lang... Nhờ đó, HTX đã kích thích tinh thần đổi mới  tư duy sản xuất tiến bộ cho nông dân địa phương.
Tương tự HTX Tịnh Thọ, qua hơn 4 năm chuyển đổi, HTX DVNN Tịnh Bắc cũng hoạt động ngày càng hiệu quả. Từ đó, HTX đã thực hiện tốt các loại hình dịch vụ gồm: Thủy lợi, tín dụng nội bộ, cơ giới hóa, lâm nghiệp, khuyến nông. Tổng doanh thu mỗi năm của HTX đạt trên 647 triệu đồng, lãi phân phối gần 107 triệu đồng; tiền lương bình quân xã viên khoảng 3 triệu đồng/tháng. Giám đốc HTX Tịnh Bắc Hoàng Thế Vinh khẳng định: “Luật HTX năm 2012 đã “cởi trói” cho hoạt động của các HTX. Từ đó, HTX đã chủ động trong hoạt động của mình, chọn được hướng đi phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương”.

Lợi ích của thành viên là mục tiêu hoạt động

Với những quy định mới, Luật HTX năm 2012 đã cho phép các địa phương ở huyện Sơn Tịnh phát triển đa dạng các loại hình HTX, giúp các HTX có thể tổ chức hoạt động như một DN, nhưng lấy lợi ích của hộ thành viên làm mục tiêu. HTX phải mang lại lợi ích cho thành viên thông qua đáp ứng nhu cầu chung về sản phẩm, dịch vụ, việc làm của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý.

Hiện nay, huyện Sơn Tịnh có 11 HTX nông nghiệp, trong đó một số HTX đã liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên HTX, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương và tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Theo thống kê, doanh thu trung bình của 1 HTX sau chuyển đổi trên địa bàn huyện đạt hơn 1,2 tỷ đồng, tăng 341 triệu đồng so với năm 2015; lợi nhuận của mỗi HTX khoảng 124 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông cho biết: Sau chuyển đổi, nhận thức của cán bộ quản lý HTX được nâng cao; các HTX đa dạng hóa ngành nghề, có nhiều dịch vụ cung ứng cho thành viên như: Tưới, tiêu, làm đất, giống cây trồng... Điều này đã giúp HTX phục vụ nhu cầu thiết thực và nâng cao đời sống của thành viên, người dân. “HTX nông nghiệp kiểu mới ở huyện Sơn Tịnh đã phát huy hiệu quả trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng doanh thu và giải quyết việc làm cho nông dân”, ông Đông nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: T.PHƯỢNG - K.CÚC


 

.