Hội thảo ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp

08:08, 16/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.8, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp cùng Sở NN&PTTN tỉnh, UBND huyện Mộ Đức tổ chức Hội thảo “Nông nghiệp 4.0- Thực trạng và định hướng”.
Nông nghiệp 4.0 là nền nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật số và kết nối các thiết bị để điều khiển tự động trong quá trình sản xuất. Đó là một quy trình khép kín bằng công nghệ mà con người không cần có mặt trực tiếp và tự động hóa từ khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, đến chế biến. 
 
Cùng với đó, nguồn giống phải đạt chất lượng cao, thuốc trừ sâu thảo dược, canh tác chính xác, giảm hao hụt, giảm khí thải nhà kính và ứng dụng điện toán đám mây để truy xuất nguồn gốc.
 
Hiểu đúng nghĩa đó là việc kết nối internet suốt chuỗi giá trị, tạo ra nhiều sản phẩm mới, tối đa hóa quy trình sản xuất, thay đổi phương thức quản trị để sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn. 
 
Tại Quảng Ngãi cũng như các tỉnh ở khu vực, hầu hết các mô hình chỉ mới bắt đầu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, chưa có mô hình nông nghiệp nào ứng dụng công nghệ 4.0 một cách hoàn chỉnh. 
 
Nguyên nhân chính là do chi phí ban đầu ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lớn, nguồn lực của các tổ chức, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp còn hạn chế; nguồn kinh phí hỗ trợ chỉ bổ sung một phần rất nhỏ nên việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, chế biến còn hạn chế, chưa đồng bộ, rộng rãi. 
 
Ngoài ra, hoạt động sản xuất không ổn định, mang tính thời vụ. Thị trường tiêu thụ thường xuyên biến động, giá cả bấp bênh là một trong những lực cản để doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng nó vào sản xuất kinh doanh. Còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu vận hành nông nghiệp 4.0…
 
Thời gian qua, huyện Mộ Đức đã luôn “tiên phong” đi đầu trong kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Những ứng dụng khoa học công nghệ được quảng bá, trình diễn đợt này sẽ được triển khai ngay tại địa phương và nhân rộng ra các vùng lân cận sau khi hội thảo khép lại.
 
Ký kết.
VNPT Quảng Ngãi đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND huyện Mộ Đức về ứng dụng nông nghiệp 4.0.
 
 
Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hồ Trọng Phương, thời gian tới cần khuyến khích hơn nữa phong trào khởi nghiệp và đổi mới, tích hợp các xu hướng và thành tựu của công nghệ 4.0 và nội dung chương trình giáo dục, đào tạo và hướng nghiệp để có lực lượng lao động có khả năng tiếp cận, phát triển và ứng dụng được các thành quả của nền nông nghiệp 4.0.  
 
Các doanh nghiệp phải chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, đồng thời chú trọng bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối với đội ngũ lao động.
 
Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa 4 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông); ưu tiên phát triển nông nghiệp 4.0 ở các nơi có điều kiện, lựa chọn các công nghệ phù hợp với trình độ dân trí và điều kiện kinh tế- xã hội của từng vùng, miền gắn với thị trường...
 
Máy bay phun thuốc không người lái thu hút được trình diễn sau hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đại biểu và người dân.
Máy bay phun thuốc không người lái thu hút được trình diễn sau hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đại biểu và người dân.
 
Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia cũng cho ý kiến về các giải pháp để nông nghiệp 4.0 ở Việt Nam không bị tụt hậu. VNPT Quảng Ngãi cũng đã báo cáo tham luận “Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp”. 
 
Báo cáo tham luận “Mô hình máy bay không người lái cho sản xuất nông nghiệp PO- Globalcheck” và “Mô hình tự động trong chăn nuôi heo và gia cầm”... cũng được nhiều đại biểu quan tâm.
 
Dịp này, đại diện VNPT Quảng Ngãi đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND huyện Mộ Đức về ứng dụng nông nghiệp 4.0.
 
PV
 

.