Xây dựng nông thôn mới ở miền núi: Đường về đích còn xa

03:07, 16/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng hứa hẹn “làm mới” hạ tầng và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân miền núi. Tuy nhiên, mục tiêu trên vẫn còn xa.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, xã Trà Bình (Trà Bồng) và Ba Động (Ba Tơ) được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Năm 2019, xã Long Sơn (Minh Long) và Sơn Thành (Sơn Hà) cũng phấn đấu đạt chuẩn NTM.

Tạo được diện mạo mới

Gần chục năm trước, đường vào xã Ba Động (Ba Tơ) chỉ là những tuyến đường nhỏ “nắng bụi, mưa bùn”, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào “cây lúa, củ mì”, nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, gần chục năm trở lại đây, thông qua các dự án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế  -  xã hội, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Ba Động ngày càng khởi sắc.

Từ nguồn kinh phí trên 31 tỷ đồng được huy động từ các nguồn lực, xã Ba Động đã đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống kênh mương thủy lợi được cứng hóa và kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân...

Địa hình hiểm trở, nên các xã miền núi gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí giao thông.
Địa hình hiểm trở, nên các xã miền núi gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí giao thông.

“Chương trình xây dựng NTM đã thay đổi ý thức của người dân, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang thương mại-dịch vụ. Việc chuyển đổi này không chỉ làm cho đời sống của người dân khá lên, mà còn giúp họ biết kết hợp các mô hình kinh tế khác nhau, tạo ra những sản phẩm có giá trị, mang lại thu nhập cao cho gia đình”, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Động Nguyễn Đức Hậu cho biết.

Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, người dân còn mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại và chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, mang lại thu nhập ổn định từ 100  -  120 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đạt trên 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,02%; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được cắp sách đến trường...

Mục tiêu vẫn còn xa

Qua gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, việc hoàn thành các tiêu chí NTM tại các xã miền núi đạt rất thấp so với mức bình quân của cả tỉnh. Trừ 4 xã Ba Động, Trà Bình, Long Sơn và Sơn Thành, hầu hết các địa phương còn lại hiện chỉ đạt dưới 10 tiêu chí.

Vì vậy, hiện có 4/6 huyện: Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long và Tây Trà chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Hơn nữa, so với khu vực đồng bằng, khoảng cách các tiêu chí còn chênh lệch lớn. Nhất là tiêu chí hộ nghèo và cận nghèo ở các xã còn từ 15 - 40%; thu nhập bình quân chỉ đạt 15 - 18 triệu đồng/người/năm...

Đặc biệt, tiêu chí giao thông yêu cầu các tuyến đường trên địa bàn phải được bê tông, cứng hóa đạt từ 70% trở lên. “Các xã miền núi phần lớn địa hình là đồi núi, dân cư sinh sống phân tán, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông, cũng như thực hiện các tiêu chí NTM còn hạn chế”, Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết.

Vấn đề đặt ra là, khu vực miền núi hiện đang được triển khai nhiều các chương trình hỗ trợ dân sinh, phát triển kinh tế, nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi. Vì vậy, đã đến lúc cần thay đổi cơ chế hỗ trợ đặc thù, thay vì “trao cơm”, thì nên trao “cần câu cơm”, thông qua việc tăng cường chuyển giao kỹ thuật và giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng; hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng trang trại, gia trại; cũng như nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho các hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình tổ chức sản xuất mới... nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân; tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Bài, ảnh: THANH PHONG


.