Mỏ cát thôn Thanh Khiết: Doanh nghiệp phải dừng khai thác cho đến khi đủ điều kiện

02:07, 16/07/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ một doi cát chưa tới 1ha, sau khi trúng đấu giá, DN tiến hành khai thác nhưng đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân. Chính quyền đã yêu cầu DN phải tạm dừng hoạt động cho đến khi đủ điều kiện mới được tiến hành khai thác.

TIN LIÊN QUAN

Mỏ cát 100 triệu đồng và nhiều sai phạm của DN

Ngày 5.4.2019, UBND TP.Quảng Ngãi đã tổ chức phiên đấu giá quyền khai thác mỏ cát thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà. Có 4 DN đăng ký tham gia đấu giá, sau đó có 2 DN không đủ điều kiện nên bị loại. Còn lại 2 DN và Công ty TNHH Phú Gia Tiên (địa chỉ xã Nghĩa Hà) trúng đấu giá với giá chỉ 100.700.000 đồng. Ngay sau khi trúng đấu giá, DN này đã tiến hành làm đường công vụ để khai thác cát khi chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Mỏ cát Thanh Khiết cấp cho Cty TNHH Phú Gia Tiên hiện đang bị buộc dừng khai thác
Mỏ cát Thanh Khiết cấp cho Công ty TNHH Phú Gia Tiên hiện đang bị buộc dừng khai thác.

Khi phát hiện DN có hành vi sử dụng máy hút cát để làm đường công vụ khai thác, nhân dân trong vùng đã phản ứng gay gắt. Bí thư Thành ủy TP.Quảng Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã tổ chức đối thoại với người dân thôn Thanh Khiết về vấn đề này. Bí thư Thành ủy chỉ đạo ngành chức năng thành phố buộc DN dừng khai thác, soát xét lại toàn bộ hồ sơ pháp lý, kiểm tra thực tế, đề xuất biện pháp xử lý, cần thiết hủy kết quả đấu giá, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty TNHH Phú Gia Tiên.

Ngày 4.7.2019, Phòng TN&MT thành phố đã kiểm tra, báo cáo về vấn đề này. Theo kết quả kiểm tra, DN Phú Gia Tiên mặc dù chưa khai thác cát tại vị trí mỏ được cấp phép song đã thực hiện một số hành vi sai phép được cấp.

Cụ thể: Sử dụng máy hút cát bơm cát làm đường công vụ trong khi giấy phép nghiêm cấm việc sử dụng máy hút. Đồng thời đường công vụ thi công sai phép với tổng độ dài 110m/200m toàn tuyến. Công ty này còn chưa xin thủ tục đấu nối đường công vụ đã tổ chức đấu nối; tổ chức mua cát ghe ngay tại nơi cho phép hoạt động mỏ của các cá nhân vận chuyển trái phép từ nơi khác đến.

Điều đáng nói là ngay vị trí được cấp phép khai thác mỏ cát Thanh Khiết, trước đó cá nhân ông Phạm Ngọc Tiên hiện là Giám đốc Công ty TNHH Phú Gia Tiên đã tổ chức thu mua cát ghe trái phép rầm rộ, đã bị chính quyền lập biên bản, xử phạt nhiều lần nhưng vẫn phớt lờ. Việc tiếp tục đấu giá, cấp phép cho DN của ông Tiên thực hiện khai cát tại đây khiến nhân dân hoài nghi đây là sự hợp thức hóa mỏ cát trái phép thành có phép, tiếp tay cho DN làm ăn phi pháp.

Nhiều bức xúc của người dân, chính quyền

Tại cuộc làm việc giữa UBND TP.Quảng Ngãi với đại diện DN Phú Gia Tiên vào chiều ngày 10.7, đại diện UBND xã Nghĩa Hà cho biết: Đến nay mặc dù DN đã cơ bản hoàn tất thủ tục khai thác nhưng DN này chưa phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề có liên quan.

Cụ thể: Không thông tin cho chính quyền thôn về việc có mỏ cát được cấp phép, không thực hiện công khai đến nhân dân trong vùng trước khi tiến hành khai thác; chưa tổ chức kiểm kê, hỗ trợ hoa màu trên diện tích đất được cấp phép khai thác cát. Khi người dân phản ứng, thay vì phối hợp với chính quyền giải thích, vận động, thì DN lại có hành vi hành hung, đe dọa, ảnh hưởng đến ANTT địa phương.

Trưởng thôn Thanh Khiết Nguyễn Hữu Ủy phản ánh: Vị trí mà DN này làm đường công vụ, đấu nối khai thác ảnh hưởng đến đường sản xuất của dân, dân không đồng ý. Nhân dân đề nghị dời đường công vụ đến vị trí khác; yêu cầu DN không được tiếp tục làm đường công vụ sai phép; đồng thời phải tiến hành san gạt 110m đường đã làm sai này, trả lại hiện trạng ban đầu. Trước khi tổ chức san gạt, phải phối hợp chính quyền thông tin đầy đủ đến nhân dân. Quá trình thực hiện không được vận chuyển cát ra khỏi khu vực.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang cho rằng Công ty TNHH Phú Gia Tiên quá nóng vội trong khai thác cát, nên đã bỏ qua các bước cần thiết của quy trình. Ông Võ Quang yêu cầu: "DN dừng ngay việc khai thác cho đến khi đủ điều kiện mới được khai thác. Tuyệt đối không hút cát, mua bán cát trái phép. UBND thành phố cũng sẽ xem xét xử phạt DN theo quy định".

TH.NHỊ


   


.