Hồ chứa nước Cây Xoài: Gặp khó trong việc tích nước

09:07, 20/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện dự án, đến nay, hồ chứa nước Cây Xoài sắp hoàn thành và chuẩn bị đưa vào vận hành. Tuy nhiên, hiện tại nước phục vụ thi công công trình không có, nên việc ngăn dòng, tích nước như công suất thiết kế là khó có thể thực hiện được.
TIN LIÊN QUAN

Hồ chứa nước Cây Xoài ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng, với dung tích chứa gần 600.000m3. Công trình không chỉ phục vụ nước sản xuất nông nghiệp, mà còn cung cấp nước sạch cho người dân xã Phổ Thạnh.
 
Dự kiến đến cuối tháng 7.2019, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, cộng với thời gian thi công kéo dài, nên nguồn nước từ suối đổ về ít, dẫn đến khó có thể tích nước đủ như thiết kế.
 
Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát xây dựng hồ chứa nước Cây Xoài giao ban trên công trường.
Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát xây dựng hồ chứa nước Cây Xoài giao ban trên công trường.

Theo chủ đầu tư, do việc thi công kéo dài, nên đã phát sinh nhiều chi phí trong đầu tư. Hằng ngày, đơn vị thi công phải dùng xe bồn chạy khoảng 5km đến hồ Cây Khế chở từng xe nước về phục vụ lu lèn bờ đập. Mặt khác, hồ xây dựng trên núi cao, đường dốc và hẹp, nên việc vận chuyển nước chỉ có thể dùng xe tải nhỏ, mỗi lần chở cũng chỉ được vài khối nước, dẫn đến không thể đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đại diện tư vấn giám sát (Công ty CP Tư vấn xây dựng và đầu tư Quảng Ngãi) Nguyễn Công Thành cho biết: "Công trình này thi công rất khó khăn, do thiếu nước phục vụ thi công và chịu nhiều áp lực về tiến độ thi công. Tuy nhiên, chúng tôi luôn theo dõi và chỉ đạo nhà thầu thi công các hạng mục đảm bảo chất lượng".

Hiện công trình hồ chứa nước Cây Xoài do liên danh 4 nhà thầu thi công, đến nay đã đạt khoảng 90% khối lượng. Tuy nhiên, do không có nước về đủ như thiết kế nên rất khó bàn giao khi công trình hoàn thành. Đây cũng là công trình cung cấp nước cho Nhà máy nước Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh) hoạt động, nhưng đang trong tình trạng chưa thể tích nước nên Nhà máy nước Sa Huỳnh cũng không thể đẩy nhanh tiến độ thi công.   

       
 Bài,ảnh: THANH NHỊ

 

.