Người trồng rau: Niềm vui sau Tết

10:02, 18/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tết Nguyên đán, người trồng rau trong tỉnh phấn khởi vì rau được giá. Sau Tết, niềm vui của người trồng rau vẫn kéo dài, vì giá rau hiện vẫn ở mức cao; sản lượng và chủng loại rau, củ, quả khá dồi dào.

TIN LIÊN QUAN

“Tết Nguyên đán năm nay, người trồng rau chúng tôi có một cái Tết đủ đầy hơn nhờ giá rau, củ, quả ổn định và tăng cao hơn mọi năm”, bà Nguyễn Thị Bảy, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), cho biết.

Giá rau xanh các loại hiện vẫn ổn định và cao hơn ngày thường, nên người trồng rau phấn khởi và tranh thủ thu hoạch để cung ứng cho thị trường.
Giá rau xanh các loại hiện vẫn ổn định và cao hơn ngày thường, nên người trồng rau phấn khởi và tranh thủ thu hoạch để cung ứng cho thị trường.


Thời điểm trước Tết, giá các loại rau, củ, quả tăng từ 5 – 7 lần so với bình thường. Nguyên nhân là do cuối năm 2018, thời tiết bất lợi, nên năng suất các loại rau, củ, quả thấp, không đủ cung ứng cho thị trường Tết. Sau Tết, tuy giá có giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá các loại rau cải thìa, xà lách, khổ qua... hiện  từ 15 nghìn - 16 nghìn đồng/kg; đậu cô ve 15 nghìn đồng/kg; hành, ngò 20 nghìn - 25 nghìn đồng/kg... “Tôi cũng lo sau Tết rau sẽ rớt giá, vì sản lượng và chủng loại các loại rau, củ, quả sẽ phong phú, dồi dào. Tuy nhiên rất may, đến thời điểm này, giá các loại rau, củ, quả vẫn cao hơn ngày thường, nên gia đình phấn khởi”, ông Nguyễn Dũng, ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), cho biết.

Đối với những hộ liên kết trồng rau với HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ rau an toàn Sông Trà (HTX Sông Trà), thì năm 2018 cũng ghi nhận những tín hiệu vui. Cùng với việc tổ chức sản xuất đi vào nền nếp, HTX Sông Trà cũng bao tiêu sản phẩm với giá cả phù hợp cho các hộ dân. Đặc biệt, đến giữa tháng Giêng, giá các loại rau xanh vẫn ổn định, nên người trồng rau liên kết với HTX Sông Trà vẫn vui như Tết.

“Gần chục năm nay, chưa bao giờ người trồng rau ở địa phương lại có cái Tết ấm áp, phấn khởi như năm nay. Như gia đình tôi trồng 4 sào rau cải xanh, cải thìa, rau muống, hành, ngò... mỗi ngày thu hoạch hơn 30kg rau các loại. Nhờ giá cao, nên thu nhập hiện cũng đạt từ 400 nghìn - 500 nghìn đồng/ngày, còn trước Tết thì được gần 700 nghìn đồng/ngày”, ông Trần Văn Tiến, ở xã Nghĩa Dũng, chia sẻ.

Hiện nay, rau sạch do HTXNN Sông Trà sản xuất theo quy chuẩn VietGap đã dần được người tiêu dùng trong tỉnh biết và tin dùng, trong đó có một số doanh nghiệp và trường học. Tuy nhiên, hiện HTX Sông Trà chỉ tổ chức sản xuất và quản lý hơn 4/10ha rau xanh theo tiêu chuẩn VietGap, với sự tham gia của hàng chục hộ dân. Từ trước tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày HTX chỉ cung ứng cho thị trường từ 500 - 600kg rau xanh các loại, nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Năng suất rau tăng, cùng với giá rau ổn định không chỉ giúp nông dân có được nguồn thu nhập cao, mà còn tin tưởng và yên tâm gắn bó với HTX Sông Trà. Thời gian tới, bên cạnh việc đa dạng hóa các loại rau xanh, triển khai ứng dụng các kỹ thuật, HTX sẽ nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần mở rộng quy mô diện tích sản xuất, tạo thu nhập ổn định và bền vững cho người trồng rau”.

Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ rau
 an toàn Sông Trà
PHẠM QUỐC THANH


Bài, ảnh: THANH PHONG

 
 


.