Năm Kỷ Hợi 2019, lãi suất huy động VND ngân hàng nào cao nhất?

10:02, 10/02/2019
.
Sau một thời gian ồ ạt tăng lãi suất huy động VND để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi, đầu năm mới Kỷ Hợi 2019 thị trường lại đón nhận thông tin một số ngân hàng lớn giảm lãi suất. 
Tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có hai ngân hàng là Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Á châu (ACB) điều chỉnh lãi suất huy động VND trên biểu niêm yết.
 
Theo đó, ACB giảm nhẹ lãi suất huy động VND ở kỳ hạn 1 tháng, xuống 5,1%/năm (giảm 0,1%/năm), trong khi tăng nhẹ ở kỳ hạn 3 tháng lên 5,4%/năm (tăng 0,1%/năm).
 
Tại VietinBank, ngân hàng này giảm 0,3%/năm ở hai kỳ hạn 6 và 12 tháng. Ngược lại, kỳ hạn 24 tháng tại ngân hàng này lại điều chỉnh tăng nhẹ 0,1%/năm, lên 6,8%/năm.
 
Trước đó, thị trường cũng ghi nhận một thành viên lớn khác là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm lãi suất huy động VND ở kỳ hạn 5 tháng, từ 5,5%/năm xuống 5,2%/năm.
 
Dù mới chỉ rải rác một số thành viên với một vài kỳ hạn, nhưng lãi suất huy động VND đã có những điều chỉnh giảm cụ thể sau xu hướng tăng lên từ giữa năm 2018. Đáng chú ý, hướng giảm lãi suất có ở những thành viên lớn, chiếm thị phần huy động lớn trong hệ thống. Và tại những thành viên này, mức lãi suất huy động VND cao nhất trên biểu niêm yết hiện chỉ từ 6,8-6,9%/năm.
 
Dù mới chỉ rải rác một số thành viên với một vài kỳ hạn, nhưng lãi suất huy động VND đã có những điều chỉnh giảm cụ thể sau xu hướng tăng lên từ giữa năm 2018.
Dù mới chỉ rải rác một số thành viên với một vài kỳ hạn, nhưng lãi suất huy động VND đã có những điều chỉnh giảm cụ thể sau xu hướng tăng lên từ giữa năm 2018.
 
Khảo sát biểu lãi suất huy động VND từ các ngân hàng thương mại cho thấy, lãi suất niêm yết tại các ngân hàng có sự chênh lệch đáng kể.
 
Ở các kỳ hạn dưới 6 tháng, mức lãi suất của các ngân hàng không có nhiều khác biệt do phải đáp ứng trần lãi suất huy động. Các ngân hàng tư nhân đều chào mức lãi suất từ 5-5,4%/năm với các kỳ hạn 1 tháng - 5 tháng. Trong khi đó, Vietcombank, BIDV và VietinBank chỉ huy động với mức lãi suất 4,5-5%/năm.
 
Mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng ở các ngân hàng lại có mức huy động từ 5,5-8%/năm. Trong đó, VietCapitalbank, SCB,…đang chi trả lãi suất cao nhất với 8-8,1%/năm. Các ngân hàng thương mại tư nhân lớn như Sacombank, MBBank, Techcombank, ACB,…mức lãi suất ở kỳ hạn này cũng rất chênh lệch: Sacombank là 6,5%/năm, MBBank là 6,3%/năm, Techcombank là 7%/năm, ở ACB là 6,8%/năm. Nhóm "ông lớn" ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục niêm yết ở mức tối đa chỉ 5,5%/năm.
 
Ở kỳ hạn 1 năm, ngoại trừ một số ngân hàng như SCB, VietCapitalbank có lãi suất khá cao trên 8%, các ngân hàng còn lại đều niêm yết xung quanh mức 7%/năm, chẳng hạn như VPBank là 7,05%/năm, MBBank là 7,2%/năm.
 
Ngoài ra, với các khoản tiền lớn, một số ngân hàng cũng có thêm chính sách ưu đại lãi suất hấp dẫn như: VIB huy động với lãi suất cao nhất là 7,9%/năm nhưng chỉ với khách hàng gửi trên 100 triệu và bằng hình thức tiết kiệm trực tuyến. Hay tại ACB lãi suất cao nhất ở kỳ hạn 18 tháng là 7,5%/năm, nhưng chỉ áp dụng cho món tiền trên 10 tỷ đồng, ở ngoài khu vực TP.HCM.
 
Hay kỳ hạn dài hơn là 36 tháng, VPBank huy động với mức lãi suất cao nhất là 7,8%/năm, nhưng cho món tiền từ 10 tỷ đồng trở đi; trong khi dưới 500 triệu đồng chỉ được hưởng 7,6%/năm.
 
Nhìn chung, các ngân hàng thương mại nhà nước như Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank vẫn có mức lãi suất thấp nhất trên thị trường, thường kém hơn từ 1-1,5%/năm so với các ngân hàng thương mại tư nhân.
 
Ở nhóm ngân hàng tư nhân, một số ngân hàng như SCB, VietCapital, VIB, VPBank đang có mặt bằng lãi suất nhỉnh hơn so với MBBank, Techcombank, SHB, LienVietPostBank...
 
An Hạ/Dân trí

.