Chủ tàu gặp khó vì thiếu lao động

02:02, 13/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù tàu đã nạp dầu, trữ đá và nhu yếu phẩm, nhưng vẫn chưa thể vươn khơi phiên biển đầu năm, vì không có... bạn tàu! Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm qua, nhưng chủ tàu vẫn chưa có cách để thu hút và “giữ” chân bạn tàu.

TIN LIÊN QUAN

Sau Tết, nhiều chủ tàu lại vất vả liên lạc, vận động lao động trở lại tàu, để kịp vươn khơi phiên biển đầu năm. Tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), nhiều chủ tàu đã sẵn sàng vươn khơi từ ngày mùng 6 tháng Giêng, nhưng đến chiều ngày mùng 7, tàu vẫn phải nằm bờ, vì không có bạn tàu. “Tính sáng ngày mùng 6 xuất bến chuyến biển đầu năm, nhưng giờ chỉ có 2 lao động, số còn lại thì... hứa”, chủ tàu Nguyễn Tấn Tư, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết.

 Nhiều tàu phải tiếp tục neo tại cảng,  vì không có bạn tàu.
Nhiều tàu phải tiếp tục neo tại cảng, vì không có bạn tàu.

Lo giá cả vật tư, nhu yếu phẩm tăng cao vào những ngày sau Tết, nên để chuẩn bị cho phiên biển đầu năm, ông Tư đã chi gần 200 triệu đồng để nạp dầu, trữ đá và nhu yếu phẩm cho tàu từ trước Tết; đồng thời tạm ứng hàng trăm triệu đồng cho hàng chục lao động về quê ăn Tết. Nhưng sau Tết, dù ông Tư nhiều lần hối thúc, nhưng 8/10 lao động vẫn chưa chịu trở lại làm việc, khiến ông đứng ngồi không yên.

Trong khi đó, ngư dân Vũ Công Nhân, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng lo lắng vì tàu đã được nạp đầy dầu, đá và nhu yếu phẩm, nhưng vẫn chưa thể vươn khơi, vì không có lao động. Ngoài số tiền gần 100 triệu đồng để lo phí tổn, ông Nhân còn tạm ứng trước cho bạn tàu trên 100 triệu đồng để về quê ăn Tết. “Nghỉ Tết sớm, nên tôi tính ngày mùng 6 tháng Giêng khởi động chuyến biển đầu năm. Vậy mà đến giờ vẫn chưa có lao động nào trở lại”, ông Nhân nói buồn.

Theo phản ánh của các chủ tàu, tình trạng “khát” lao động đi biển xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng thời điểm sau tết Nguyên đán là căng thẳng nhất. Nguyên nhân là do ngư dân lớn tuổi “gác chèo” ngày càng nhiều, còn số lao động trẻ thì không mặn mà với nghề biển. Vì vậy, dù đã được chủ tàu tạm ứng tiền để “giữ chân”, nhưng nhiều bạn tàu vẫn mải mê ăn Tết, khiến ngày xuất bến liên tục bị trì hoãn.

Thậm chí, nhiều chủ tàu còn không xác định được ngày xuất bến, vì hiện không liên lạc được với bạn tàu. “Người biết làm và tâm huyết với nghề biển thì đã chuyển nghề, hoặc bỏ nghề. Còn những bạn tàu mới thì đứng tàu này, trông tàu kia, nên mình rất khổ”, ông Nhân bộc bạch.

Thiếu lao động đi biển, nên để tàu tiếp tục vươn khơi, nhiều chủ tàu đành thuê lao động ở các địa phương khác, chủ yếu là ở các tỉnh miền Tây. Khoảng cách xa, lại không tâm huyết với nghề biển, nên sau khi nhận tiền tạm ứng, nhiều lao động mất liên lạc, khiến chủ tàu rơi vào cảnh “tiền mất, tàu nằm bờ”!

Nhiều chủ tàu lo xảy ra tình trạng trên, nên huy động bà con, họ hàng ở tận các tỉnh miền Tây và chấp nhận trả công cao hơn. Tuy nhiên, theo ngư dân, đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vì bạn tàu ở các tỉnh miền Tây ít kinh nghiệm trong khai thác hải sản xa bờ, cộng với sức khỏe không đảm bảo để bám biển dài ngày, nên hiệu quả làm việc thấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, nghề lặn là nghề “khát” lao động nhất. Nguyên nhân là thời gian nghỉ Tết dài, nhưng rủi ro và hiểm nguy của nghề lặn lại cao, trong khi thu nhập lại bấp bênh. Vì vậy, số lượng tàu hành nghề lặn nằm bờ sau Tết tăng cao, nhưng chủ tàu cũng chỉ biết đợi, vì đã trót tạm ứng tiền cho bạn tàu.

Bài, ảnh: THANH PHONG


.