Bội thu phiên biển xuyên Tết

10:02, 18/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau tết Kỷ Hợi 2019, nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ cập cảng với tôm, cá đầy khoang. Vì vậy, dù ăn Tết muộn, nhưng cả chủ tàu lẫn lao động đều phấn khởi do trúng mùa, được giá...

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu năm mới, cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) liên tục đón tàu khai thác hải sản xa bờ trở về. Dù trải qua phiên biển dài ngày, lại không được đón Tết cùng gia đình, nhưng hầu hết các chủ tàu lẫn lao động đều rạng ngời niềm vui, vì trúng mùa, được giá. “Nhờ thời tiết thuận lợi, nên phiên biển xuyên Tết “trúng” lớn, mỗi lao động được nhận trên 20 triệu đồng”, ngư dân Võ Văn Dũng, xã Bình Châu cho biết.

Vươn khơi vào ngày 20 tháng Chạp, đến sáng ngày mùng 6 tháng Giêng, tàu ông Dũng cập cảng Thọ Quang (TP.Đà Nẵng) để bán hàng chục tấn hải sản, trước khi trở về quê vui xuân cùng gia đình. Nhờ giá bán tăng 40 – 50% so với ngày thường, nên ai cũng phấn khởi.

Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) luôn nhộn nhịp và đầy ắp các loại hải sản những ngày đầu năm mới.
Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) luôn nhộn nhịp và đầy ắp các loại hải sản những ngày đầu năm mới.


Trong khi đó, cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cũng nườm nượp tàu ra vào, để xuất bán hải sản sau phiên biển xuyên Tết. Từ ngày mùng 6 tháng Giêng, không khí tại cảng cá Tịnh Kỳ đã nhộn nhịp, tất bật. Hàng chục tàu công suất lớn liên tục cập bến, xuất bán hải sản. “Chuyến biển xuyên Tết bội thu, hứa hẹn một năm mới thuận lợi. Điều này giúp anh em chúng tôi có thêm khí thế để vươn khơi. Vì vậy, sau vài ngày vui xuân cùng gia đình, anh em sẽ tiếp tục lên tàu ra biển”, ngư dân Huỳnh Tấn Nghĩa, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Cùng niềm vui với ngư dân, các doanh nghiệp, cơ sở thu mua và chế biến hải sản cũng phấn khởi, vì nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng. Vì vậy, dù giá hải sản tăng cao, nhưng một số doanh nghiệp, cơ sở chế biến hải sản trong tỉnh nhanh chóng thu gom toàn bộ hải sản ngay khi tàu cập cảng.

Trước tết Nguyên đán, toàn tỉnh có hàng trăm chiếc tàu khai thác hải sản xa bờ, với hàng nghìn ngư dân vươn khơi phiên biển xuyên Tết. Từ ngày mùng 4 Tết, nhiều tàu cá bắt đầu trở về, mang theo niềm vui trúng "lộc" biển. Dự kiến từ nay đến ngày mùng 10 tháng Giêng, số lượng tàu cá tiếp tục cập cảng xuất bán thủy sản và tàu xuất bến vươn khơi đầu năm sẽ tăng mạnh. Vì vậy, Ban Quản lý (BQL) các cảng cá tỉnh thường xuyên duy trì và tập trung lực lượng để tăng cường sắp xếp, hướng dẫn tàu thuyền; kịp thời hỗ trợ ngư dân thực hiện các thủ tục cập cảng, xuất bến. Đồng thời phối hợp với Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá để kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá về chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định.

Cùng với ngư dân khai thác hải sản xa bờ, ngư dân khai thác hải sản gần bờ cũng phấn khởi vì trúng đậm ruốc, cá cơm và cá trích. “Trước, trong và sau Tết, ruốc nhiều vô kể. Chỉ 1 – 2 ngày ra biển, mỗi ghe cũng thu được vài tạ ruốc, kiếm tiền triệu”, ngư dân Võ Thuận, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Vì vậy, gác lại việc du xuân, gia đình ông Thuận tập trung khai thác ruốc, kiếm thêm thu nhập. Theo ngư dân các xã bãi ngang, mùa ruốc, cá cơm và cá trích năm nay đến muộn hơn mọi năm, nhưng mật độ rất “dày”, nên sản lượng cao. Chính vì vậy, dù giá bán thấp, nhưng ngư dân vẫn có nguồn thu nhập khá.

 Những ngày đầu năm mới, ngư dân khai thác bãi ngang cũng
Những ngày đầu năm mới, ngư dân khai thác bãi ngang cũng "trúng đậm" cá cơm.


Trước, trong và sau tết Kỷ Hợi 2019, ngư dân trong tỉnh đều trúng đậm “lộc” biển. Đây không chỉ là tín hiệu vui đầu năm, mà còn là động lực để ngư dân trong tỉnh tiếp tục vươn khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chính vì vậy, từ ngày mùng 3 Tết, hàng trăm tàu công suất lớn đã chuẩn bị nhu yếu phẩm, sẵn sàng “mở biển”, thẳng tiến ra các ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa để khai thác hải sản.


Bài, ảnh: MỸ HOA


.