Xây dựng cửa ngõ TP.Quảng Ngãi: Cần có tầm nhìn mới

09:01, 19/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định cửa ngõ TP.Quảng Ngãi không chỉ làm tiền đề để đầu tư, mà còn là chất xúc tác của quá trình đô thị hóa. Do đó, Đề án quy hoạch phát triển TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 cần phải có tầm nhìn dài hạn, vì cửa ngõ đô thị chính là “cổng chào” của tỉnh .
TIN LIÊN QUAN

Nhiều băn khoăn

Theo Đề án quy hoạch phát triển đô thị Quảng Ngãi đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, tiếp tục xác định cửa ngõ đô thị Quảng Ngãi theo trục bắc - nam, dựa trên quy hoạch cũ, kèm theo đó là xây dựng thêm cửa ngõ phía tây nam.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, bởi giữa quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch cửa ngõ đô thị đang “vênh” nhau. Theo đó, quy hoạch phát triển đô thị Quảng Ngãi sẽ là đô thị biển theo trục đông - tây, còn cửa ngõ đô thị lại theo trục nam - bắc.
 
 Nút giao thông Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh (phường Trương Quang Trọng) là cửa ngõ phía bắc hiện tại của TP.Quảng Ngãi.
Nút giao thông Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh (phường Trương Quang Trọng) là cửa ngõ phía bắc hiện tại của TP.Quảng Ngãi.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, TS. Nguyễn Kim Hiệu cho rằng, đối với quy hoạch cửa ngõ đô thị Quảng Ngãi nằm ở phía tây nam thành phố là không phù hợp. Cửa ngõ của TP.Quảng Ngãi hiện nay theo trục bắc - nam, vậy điều chỉnh quy hoạch theo trục đông - tây sẽ bị cắt khúc, không phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội. Cửa ngõ của TP.Quảng Ngãi cần đặt ở hai đầu theo trục giao thông Quốc lộ 1, không những có tính chất quốc gia mà là quốc tế.

Kỹ sư Phan Huy Hoàng cho rằng: “Muốn xây dựng cửa ngõ đô thị trước hết phải có một đánh giá tổng quan giữa quy hoạch và thực tế. Hiện tại, chúng ta dựa vào đô thị hiện hữu và lấy Quốc lộ 1 làm trung tâm để xây dựng cửa ngõ, nhưng 20 - 30 năm tới, tuyến đường ven biển hình thành thì sẽ có sự dịch chuyển đô thị về phía biển. Đơn cử trong tương lai gần, sân bay Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế, du khách đến Quảng Ngãi tất yếu sẽ chọn đường ven biển để lưu thông. Do đó, lãnh đạo tỉnh cần tính toán về vấn đề này.
 
“Để xác định vị trí chọn làm cửa ngõ cho đô thị, Quảng Ngãi cần phải nghiên cứu tổng quan, đánh giá lại xu thế phát triển chung, nhất là quy hoạch phát triển giao thông, phát triển kinh tế- xã hội, dựa vào đó xây dựng cho phù hợp”.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam TRẦN NGỌC CHÍNH

"Ranh giới mềm" cho đô thị

Kỹ sư Huỳnh Kim Lưu cho rằng, xây dựng cửa ngõ đô thị là một trong những khu vực trọng điểm trong chiến lược thiết kế đô thị tổng thể. Nhưng thực tế, tại các thành phố của nước ta cũng như Quảng Ngãi, việc xác định cửa ngõ vẫn chưa được quan tâm nhiều. “Cửa ngõ đô thị là một địa điểm có sức ảnh hưởng rất lớn đối với đô thị. Trong đó, phải lựa chọn, kiến tạo cửa ngõ có hình ảnh kiến trúc - cảnh quan hài hòa, có khả năng đánh thức cảm xúc của người dân...

Việc đầu tiên khi tìm cửa ngõ cho đô thị Quảng Ngãi là phải xác định được các giá trị nhân văn của địa điểm đó, phải xem nó có ích lợi gì, vì nhu cầu của người dân ở mỗi địa điểm là khác nhau. Ngoài ra, cửa ngõ đô thị phải tạo một dấu ấn riêng biệt về kiến trúc để người dân, du khách biết rằng họ đã tới đô thị Quảng Ngãi”, kỹ sư Lưu chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, tốc độ cho phép của đường đô thị thường thấp hơn đường bộ đối ngoại, nên khi xác định cửa ngõ đô thị phải tạo khoảng đệm chuyển tiếp tốc độ giữa giao thông bên ngoài và nội đô. Còn xác định đô thị biển, thì địa điểm cửa ngõ phải thuộc khu vực hải cảng, tức là điểm nối giao thông nội đô với đường biển.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.