Làng hoa lay ơn đứng trước nguy cơ "mất Tết"

03:01, 15/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Phun thuốc, bỏ công ngày đêm chăm sóc, người trồng hoa ở làng hoa lay ơn lớn nhất Quảng Ngãi vẫn đứng trước nguy cơ “mất Tết”. Hiện phần lớn diện tích hoa đang bị thúi bẹ, sâu bệnh.
 
Thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) được xem là vựa hoa lay ơn lớn nhất tỉnh. Hàng chục năm nay, hơn 50 hộ trong thôn đều trồng lay ơn để kiếm thu nhập dịp tết Nguyên đán.
 
Theo quan niệm của người dân miền Trung, hoa lay ơn vẫn là giống hoa truyền thống, có màu sắc rực rỡ, ưa nhìn. Và hầu như nhà nào cũng phải mua để chưng trong 3 ngày Tết. Với nhu cầu cao như vậy, cứ mỗi sào hoa, trung bình người trồng hoa thu về 12-18 triệu đồng.
 
Hơn 60% diện tích hoa lay ơn bị sâu bệnh, thúi bẹ và không thể cho hoa
Hơn 60% diện tích hoa lay ơn bị sâu bệnh, thúi bẹ và không thể cho hoa.
 
Ông Bùi Phú Vinh- một trong những hộ trồng lay ơn chia sẻ: Ở thôn này, hộ trồng ít thì 2-3 sào, nhiều thì 7-10 sào. Hoa được mùa, được giá thì gần Tết nhà nào cũng thu lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ lay ơn, cao gấp nhiều lần so với các giống hoa Tết khác.
 
Niềm vui ấy vừa mới đến với người trồng hoa lay ơn dịp Tết năm trước. Nhưng năm nay, nỗi lo đang bao trùm cả làng hoa lay ơn. Sau khi xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch, thời tiết cực đoan lúc mưa lúc nắng đã khiến phần lớn diện tích hoa bị úa lá, thúi bẹ. Một số ít phát triển còi cọc, có nguy cơ không ra hoa.
 
“Cứ nắng rồi mưa, lạnh thất thường thì bọn tui sao đứng ngồi cho yên được. Giờ thấy đó, hơn 3 sào thì có hơn nửa đã bị vàng úa, hư hết rồi. Vụ Tết này mà giá cả không ổn định nữa thì chắc chắn là lỗ”- ông Vinh buồn rầu nói. Cứ mỗi sào lay ơn, người trồng hoa phải đầu tư khoảng 7-10 triệu đồng tiền giống, phân bón.
 
 
Với diện tích hoa ít ỏi còn lại, các hộ trồng hoa đang cố gắng chăm sóc nhằm gỡ gạc lại vốn
Với diện tích hoa ít ỏi còn lại, các hộ trồng hoa đang cố gắng chăm sóc nhằm gỡ gạc lại vốn
 
Toàn xã Nghĩa Hà có khoảng 30ha trồng hoa lay ơn. Nhưng, hiện nay có khoảng 60% hoa lay ơn bị sâu bệnh, chết. Có những vườn hoa chết quá nhiều nên người dân phải nhổ bỏ và trồng rau xen canh để mong kiếm thêm thu nhập cho dịp Tết sắp đến. Với diện tích hoa lay ơn còn lại, các hộ dân nơi đây đang nỗ lực chăm sóc với hy vọng gỡ gạc phần nào đồng vốn.
 
Ông Võ Thiên, với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa, hy vọng: Hoa nếu gặp thời tiết tốt sẽ đậu hoa khoảng hơn 80%. Nhưng năm nay, hi vọng hoa chỉ đạt khoảng 40% là mừng. Nếu giá đạt chừng 5-10 nghìn đồng/cây như năm trước thì có thể gỡ lại vốn.
 
Ngày thu hoạch hoa đang đến gần. Kéo theo đó là nỗi lo ngày càng lớn dần của hơn 50 hộ trồng hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi. Hoa sâu bệnh và chết hàng loạt vì thời tiết đang khiến cho làng hoa lay ơn khó có được một cái Tết trọn vẹn trong năm nay.
 
Thực hiện: An Điền

.