Thành phố Quảng Ngãi: Nỗi lo từ hệ thống thoát nước

04:12, 04/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những trận mưa cuối tháng 11 vừa qua tuy không lớn, nhưng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã xuất hiện một số điểm ngập mới, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động lưu thông, sinh hoạt, buôn bán của người dân.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, trên địa bàn thành phố hiện có 10 khu vực bị ngập nặng khi có mưa, như đường Quang Trung, ngã 5 cũ... do hệ thống thoát nước xuống cấp. Ở các tuyến đường mới, khu đô thị, khu dân cư mới cũng không thoát khỏi cảnh "mưa là ngập", gây bức xúc trong nhân dân.

 

Dù lượng mưa không lớn nhưng các tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lại trở thành sông.
Dù lượng mưa không lớn nhưng các tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lại trở thành sông.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố được sử dụng chung cho cả hai mục đích là thoát nước thải và nước mưa. Ngoài ra, tình trạng các ống cống bị bồi lấp cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước mưa không thể thoát hết. Hiện nay, đa phần lượng nước mưa, nước thải đô thị đều đi qua kênh Hào Thành đổ ra sông Trà Khúc và kênh nội bộ đổ về sông Bàu Giang và hệ thống cống phía tây thành phố chảy ra kênh Bàu Lăng.
 

"Tốc độ đô thị hóa quá nhanh là nguyên nhân chính dẫn đến thành phố bị ngập cục bộ khi có mưa. Nguyên nhân này xuất phát từ những yếu kém trong quy hoạch cốt nền đô thị và hệ thống thoát nước chung của thành phố. Nếu không có một quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước mới trong đô thị một cách căn bản thì khó có thể khắc phục được tình trạng này.


Tiến sĩ NGUYỄN KIM HIỆU

Trước đây, 70% lượng nước mưa được các ao, hồ tự nhiên lưu chứa, thì nay các hồ chứa tự nhiên bị san lấp thành các khu dân cư, khu đô thị, dẫn đến nước mưa không có đường thoát, cũng là nguyên nhân dẫn đến ngập cục bộ ở thành phố.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Đối với khu vực phía tây khu đô thị mới Nam Lê Lợi, xung quanh khu dân cư Bắc Lê Lợi, trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường Phan Đình Phùng (đoạn phía bắc ngã tư Lê Lợi- Phan Đình Phùng), ngã 3 Trần Hưng Đạo – Phan Bội Châu, ngã 5 cũ... bị ngập lụt cục bộ khi có mưa là do cao độ hiện trạng đáy cống của hệ thống thoát nước chính dẫn xả ra sông Bàu Giang và cao độ mức nước trung bình của sông Bàu Giang là không lớn, nên khi nước lũ từ đầu nguồn đổ về sông Bàu Giang làm chặn dòng chảy nước từ các khu dân cư chảy ra.

Còn ở các khu vực trung tâm là do hệ thống thoát dẫn xả khu vực xung quanh chợ Quảng Ngãi đấu nối vào hệ thống thoát nước Hào Thành bị xuống cấp, gây cản trở dòng chảy. Riêng đường Phan Đình Phùng (đoạn trước Trường Tiểu học Chánh Lộ) là do hệ thống thoát nước đấu nối vào hệ thống đường Triệu Quang Phục, nhưng đường Triệu Quang Phục chưa có hệ thống thoát nước.

Trường hợp ngập ở phía trước Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - phâu hiệu Quảng Ngãi là do hệ thống thoát nước đường Quang Trung xuống cấp; đồng thời cao độ đáy xi phông tại vị trí miệng xả bằng cao độ mặt ruộng, nên khi đồng ruộng phía nam đường Cao Bá Quát ngập thì sẽ gây ngập cho đoạn đường này.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.