Mộ Đức: Tăng cường kiểm soát các dự án khu dân cư

10:12, 06/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm gần đây, huyện Mộ Đức thu hút khá nhiều dự án xây dựng khu dân cư (KDC) thương mại. Với sự "gia tăng nóng" này, Mộ Đức đã có nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo dự án triển khai đúng hướng, góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới và tạo nguồn thu cho ngân sách từ khai thác quỹ đất.

Trên địa bàn huyện Mộ Đức hiện có khoảng 10 dự án (DA) KDC thương mại đang triển khai thực hiện và nhiều DA khác đang được tỉnh cho chủ trương khảo sát, lập DA đầu tư. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 100ha, với 3.000 lô nền nhà liên kế và biệt thự, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

San lấp xây dựng KDC Nam sông Vệ kết hợp kè sông Vệ do QISC làm chủ đầu tư.
San lấp xây dựng KDC Nam sông Vệ kết hợp kè sông Vệ do QISC làm chủ đầu tư.

Tất cả các KDC này đều hướng đến mục tiêu chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị và tạo nguồn thu từ quỹ đất cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, do quá trình đầu tư còn gặp nhiều vướng mắc, hiện tại chỉ có vài KDC hoàn thiện một phần hạ tầng; còn lại vướng thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 

"Mộ Đức thu hút đầu tư rất khó, song không vì thế mà dễ dãi trong quản lý DA đầu tư. Huyện sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm soát, nếu quá trình đầu tư, nhà đầu tư vi phạm sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh. Riêng đối với quản lý xây dựng KDC, khi đã chuyển nhượng lô nền cho người dân làm nhà ở thì yêu cầu nghiêm túc chấp hành theo giấy phép xây dựng. Đồng thời, huyện sẽ cố gắng quy hoạch phát triển đô thị một cách thông minh, tuân thủ nghiêm quy hoạch chung về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đã được phê duyệt".


Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức
TRẦN VĂN MẪN

Một bộ phận người dân huyện Mộ Đức hiện nay chưa đồng tình với việc triển khai KDC thương mại, nhưng lại tổ chức thu hồi đất với giá bồi thường quá thấp (theo giá quy định của Nhà nước-PV). Trong khi, sau khi san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng, các nhà đầu tư đưa ra giá chuyển nhượng lô nền gấp từ 20 - 50 lần giá bồi thường. Hơn nữa, việc triển khai cùng lúc nhiều DA KDC trong đó chủ yếu là đất sản xuất của người dân để thực hiện DA, khiến người dân lo mất đất canh tác.

Lý giải điều này, lãnh đạo huyện Mộ Đức cho rằng, tuy là huyện thuần nông, nhưng địa bàn huyện có Quốc lộ 1 chạy ngang qua, thuận lợi phát triển đa dạng lĩnh vực kinh tế. Vì thế cần thiết phải xây dựng, chỉnh trang đô thị, phát triển thương mại, dịch vụ hài hòa với xây dựng nông thôn mới.

Thực tế là Mộ Đức cân nhắc kỹ việc lựa chọn vị trí xây dựng đô thị, cụ thể là tập trung vào 3 cụm: Thị trấn Mộ Đức, Thạch Trụ và Nam sông Vệ. Các DA KDC được chấp thuận đầu tư chủ yếu nằm ở 3 vị trí này, với diện tích dành cho cây xanh, công trình công cộng đảm bảo theo quy định, nhằm tạo điểm khác biệt về một "đô thị Mộ Đức xanh".
 
Riêng về giá bồi thường, do đây là các DA KDC gắn với chỉnh trang đô thị, vì thế Nhà nước ra quyết định thu hồi đất. Huyện sẽ yêu cầu nhà đầu tư phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người bị thu hồi đất, nhất là hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.