Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

10:11, 08/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôn 2, xã Nghĩa Lâm là một trong 3 thôn được tỉnh chọn làm điểm để triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu (KDC NTKM) năm 2018. Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, xã Nghĩa Lâm đã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để cùng chung tay thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Để thực hiện đạt hiệu quả, Đảng ủy xã Nghĩa Lâm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng KDC NTKM tại thôn 2, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2018. Trên cơ sở đó, chi bộ thôn 2 xác định, xây dựng KDC NTKM là nhiệm vụ trọng tâm tại địa phương, với mục tiêu là xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả. Ảnh: Phạm Xuất
Người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả. Ảnh: Phạm Xuất


Bí thư Chi bộ thôn 2 Hồ Thanh Liêm cho biết: "Chi bộ yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trong việc xây dựng KDC NTKM để nhân dân noi theo.

“Xây dựng KDC NTKM là nhằm nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tiêu chí của KDC NTKM là có kinh tế phát triển, hạ tầng hiện đại, môi trường sinh thái trong lành, an ninh trật tự đảm bảo, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh... Đến nay, thôn 2, xã Nghĩa Lâm đã cơ bản hoàn thành 10 tiêu chí về xây dựng KDC NTKM”.


Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa HUỲNH NGỌC QUẬN

Cùng với đó, chi bộ còn tổ chức quán triệt đến các hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân trong quá trình xây dựng KDC NTKM. Đồng thời, phân công mỗi đảng viên đến từng nhà dân để vận động họ di dời chuồng trại chăn nuôi xa khu vực nhà ở, cải tạo vườn tạp; đóng góp kinh phí, ngày công và hiến đất mở rộng đường thôn, xóm...".

Đến nay, nhân dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm đã cơ bản hoàn thành việc chỉnh trang nhà cửa, tường rào, cổng ngõ; di dời chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lý vệ sinh môi trường; trồng cây xanh hai bên lề đường; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao...   

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Võ Tấn Bông cho biết: "Đến nay, thôn 2 đã đạt trên 70% tiêu chí KDC NTKM. Có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn. Cứ đến ngày 10 hằng tháng (âm lịch), người dân trong thôn đã tự nguyện tham gia dọn vệ sinh dọc các tuyến đường, trồng, chăm sóc hoa...".

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Ngọc Quận cho biết thêm, trên 80% các trục đường ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm đã được trồng các loại cây xanh, hoa dọc hai bên đường; xây dựng biển báo hạn chế tốc độ và tải trọng tại các trục đường chính. Nhà và cổng văn hóa thôn đã được sửa chữa, xây dựng lại khang trang; gần 100% hộ thực hiện chỉnh trang và cải tạo vườn tạp để trồng một số loại cây ăn quả, như bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, dừa, hồ tiêu... Nhiều hộ dân đã tự giác di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa khu vực nhà ở... Đây là cơ sở để thôn 2 tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, để hoàn thành mục tiêu xây dựng KDC NTKM cuối năm 2018.


 M.HẠ - PHẠM XUẤT





 


.