Xác định nguyên nhân ốc hương chết hàng loạt ở xã Đức Phong, Mộ Đức

04:11, 18/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngành chức năng vừa phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xác định nguyên nhân các hồ nuôi ốc hương của nông dân xã Đức Phong, huyện Mộ Đức chết hàng loạt khi gần đến kỳ thu hoạch.
 
Toàn xã Đức Phong có 3,3ha thì có đến 2,8ha diện tích ốc hương thiệt hại, không thu hoạch được. Theo phản ánh nhiều hộ nuôi ốc hương, nguyên nhân khiến ốc chết hàng loạt có dấu hiệu của bệnh sưng vòi lấy thức ăn và triệu chứng bệnh không rõ nguyên nhân. Điều đáng nói, số hộ nuôi có ốc hương bị chết đều là những hộ nuôi ngoài quy hoạch của xã, huyện.
 
Ông Đinh Văn Bé- Phó chủ tịch UBND xã Đức Phong, huyện Mộ Đức cho biết: UBND xã đã thống kê báo cáo ngành chức năng xã để xem xét xử lý. Hiện nay, ốc hương đem lại hiệu quả cao, năm trước đã có những hộ nuôi và mang lại hiệu quả. Do đó, xã cũng chỉ khuyến cáo người dân không nên nuôi đại trà, phòng chống dịch bệnh.

 

Nhiều hồ nuôi trơ đáy vì ốc hương chết hàng loạt
Nhiều hồ nuôi trơ đáy vì ốc hương chết hàng loạt
 
 
Ngay khi có thông tin, Trạm Thú y huyện Mộ Đức đã khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi chôn ốc chết đúng nơi quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, vệ sinh hồ nuôi sạch sẽ, vớt thức ăn thừa, giảm mật độ nuôi của các hồ bằng cách di dời số ốc còn lại sang các lồng mới.
 
Bà Võ Thị Hồng Loan- Quyền Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Phòng nông nghiệp và trạm thú y đã phối hợp xuống kiểm tra, tình hình thấy ốc chết thì đã hướng dẫn bà con xử lý môi trường. Chi cục Thú y sẽ lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, khi có kết quả sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con.
 
Được biết, tình trạng ốc hương chết kéo dài trong hơn 1 tháng qua. Ốc hương được người dân bắt đầu thả nuôi từ 5 tháng trước. Chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ thu hoạch. Hơn 80% diện tích ốc hương chết không rõ nguyên nhân đã khiến các hộ nuôi trồng thiệt hại gần 2 tỷ đồng.
 
Video:
 
 
 
Thực hiện: Thiên Vương
 

.