Tuyên truyền để người dân bỏ vụ lúa thu đông

02:11, 13/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tận dụng nguồn nước trời, nhiều năm qua nông dân xã Đức Lân, Đức Minh (Mộ Đức) đã gieo sạ thêm vụ lúa thu đông (hay còn gọi là vụ 3). Tuy nhiên, vụ lúa này tiềm ẩn nguy cơ mất mùa do thiên tai, nên nhiều người dân đã bỏ không gieo sạ nữa.

Sản xuất kiểu "may rủi"

Bốn sào lúa (500m2/sào) vụ thu đông của ông Bùi Liệu, thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân đã được gieo sạ hơn một tháng nay. Tuy cây lúa phát triển tốt, nhưng ông Liệu cũng không tránh khỏi những lo ngại. Ông Liệu nói: “Sản xuất vụ lúa này là đánh cược với thời tiết. Nếu mưa thuận gió hòa thì thu được 3 – 4 bao lúa (50kg/bao). Có những năm lúa phát triển tốt, nhưng đến ngày trổ bông thì gặp mưa, lũ thế là mất trắng”.

 Người dân xã Đức Lân (Mộ Đức) chăm sóc lúa vụ thu đông.
Người dân xã Đức Lân (Mộ Đức) chăm sóc lúa vụ thu đông.


Không chỉ ông Liệu, mà những người dân tham gia gieo sạ vụ lúa thu đông đều lo lắng, song, với suy nghĩ, nếu sản xuất 2 vụ thì thời gian cho đất nghỉ lâu, đồng ruộng hoang hóa, cỏ dại mọc, nên người dân vẫn gieo sạ.

Theo thống kê của xã Đức Lân, năm nay, diện tích vụ lúa thu đông đã xuống giống được 35ha (năm 2017 là 45ha). Chủ tịch UBND xã Đức Lân Mai Tấn Thành cho hay: “Hai năm trở lại đây, việc gieo sạ vụ lúa thu đông của người dân đã giảm đáng kể, do gặp nhiều rủi ro. Mặt khác, điều kiện sản xuất các vụ lúa chính cũng thuận lợi, áp dụng toàn bộ cơ giới hóa, nên năng suất 2 vụ lúa chính đạt cao, người dân không còn gieo sạ theo kiểu may rủi nữa".

Không khuyến khích gieo sạ

Năm nào người dân thôn Minh Tân Bắc và Minh Tân Nam (Đức Minh) cũng gieo sạ gần 140ha vụ lúa đông. Dù không phải vụ sản xuất chính, nhưng năng suất, sản lượng lúa vẫn được địa phương thống kê, đánh giá theo từng năm. Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Đức Minh Nguyễn Tấn Lực cho biết: “Năm nào, vụ lúa này đạt thì sản lượng lương thực bình quân cả năm của địa phương cao và ngược lại”.

Mặc dù không không nằm trong lịch cơ cấu mùa vụ của tỉnh, nhưng với người dân  xã Đức Lân, Đức Minh thì việc gieo sạ vụ lúa thu đông đã hình thành từ rất lâu. Việc sản xuất này do phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết nên năng suất rất bấp bênh.

“Hiện nay, địa phương đang tập trung tuyên truyền để người dân không đầu tư sản xuất vụ thu đông, nhằm giảm thiệt hại không đáng có. Đồng thời, hướng dẫn người dân tập trung đầu tư vào 2 vụ sản xuất lúa chính để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong canh tác”, ông Mai Tấn Thành cho biết thêm.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


TIN LIÊN QUAN


.