Kinh tế trang trại ở Tư Nghĩa: Một số doanh nghiệp "vượt rào"

03:11, 12/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển kinh tế trang trại là một bộ phận quan trọng trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Tư Nghĩa. Vì thế, thời gian qua, huyện đã kêu gọi nhiều doanh nghiệp (DN) đầu tư một số trang trại chăn nuôi lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều DN đã "vượt rào" trong thực hiện các thủ tục đầu tư.

Đến nay, huyện Tư Nghĩa có khoảng 30 trang trại và trên 100 gia trại đang hoạt động sản xuất, chăn nuôi, trong đó có một số trang trại có quy mô lớn. Mỗi năm, các trang trại, gia trại tạo việc làm cho gần 400 lao động, với mức thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số trang trại chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, hoặc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, nên UBND tỉnh đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trà Giang, ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, nhưng vẫn triển khai chăn nuôi heo.
Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trà Giang, ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, nhưng vẫn triển khai chăn nuôi heo.


Đầu tháng 10.2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản yêu cầu Sở KH&ĐT phối hợp với Sở TN&MT, NN&PTNT và huyện Tư Nghĩa kiểm tra dự án Xây dựng trang trại tổng hợp tại xã Nghĩa Phương do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trà Giang làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra nhận thấy, dự án đã đi vào hoạt động, nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường; chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa được cho thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng...         

Theo Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa, năm 2013, huyện cho 1 hộ gia đình thuê đất có thời hạn 20 năm, diện tích 23.000m2 để làm trang trại, nhưng chỉ mới thuê được 4 năm thì trả lại. Ngay sau đó, UBND huyện làm tờ trình gửi Sở KH&ĐT đề nghị trình UBND tỉnh cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trà Giang đầu tư dự án "Trang trại chăn nuôi tổng hợp và trồng cây lâu năm" trên đúng diện tích đất này, với thời gian 49 năm. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét thì DN này đã xây dựng, đưa vào chăn nuôi hơn 1.000 con heo thịt. Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trà Giang Phan Đình Dũng lý giải: Hồ sơ đã gửi quá lâu, nhưng chưa được cấp thẩm quyền cho ý kiến, nên DN triển khai nuôi thử nghiệm trên cơ sở chuồng trại của chủ cũ để lại.  

 Trước đó, giữa năm 2018, UBND tỉnh cũng ra quyết định yêu cầu Công ty TNHH MTV Hà Tân - chủ đầu tư trại gà lớn nhất Quảng Ngãi và cũng là lớn nhất miền Trung, với quy mô 60.000 gà mái đẻ phải tạm dừng hoạt động để tổ chức đánh giá lại tác động môi trường. Sau 1 năm triển khai, DN đã đầu tư 13 tỷ đồng để đầu tư, chưa thu hồi được vốn thì bị tạm dừng hoạt động và tiếp tục thiệt hại thêm 4,8 tỷ đồng.

Hai trang trại chăn nuôi quy mô lớn của Tư Nghĩa bị tỉnh "thổi còi", lỗi chủ yếu thuộc về DN, vì chưa chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước. Tuy nhiên, xét về góc độ quản lý nhà nước, DN cho rằng chính quyền và ngành chức năng các cấp chưa tích cực hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện thủ tục đầu tư của dự án... Đây cũng là lý do khiến các DN "vượt rào".


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.