Triển vọng từ cây atiso đỏ

03:10, 12/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều khách hàng có nhu cầu muốn mua atiso đỏ thường phải đặt qua mạng, hay mua của những thương lái nhập hàng từ các tỉnh thành khác. Vừa qua, chị Trịnh Thị Thu Hà, ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã trồng thử nghiệm thành công cây atiso đỏ theo hướng an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hà cho biết, tình cờ được người quen cho hai cây atiso đỏ trồng làm cảnh. Sau đó, người nhà chị có mua loại mứt hoa hồng bán tại siêu thị, giống cánh hoa atiso đỏ trồng tại nhà. Từ đó, chị Hà tìm hiểu và quyết định trồng thử nghiệm loại cây này. Cây atiso đỏ hay còn gọi là cây bụp giấm, có tên khoa học là hibicus. Đài, cánh hoa, lá atiso đỏ được dùng làm nước giải khát, chế biến trong thực phẩm.

Hoa atiso đỏ có nhiều cách chế biến, ngoài chế biến tươi như tận dụng đài, hạt để nấu nước uống, lá dùng nấu canh chua thì đài hoa ngâm đường làm mứt hay phơi khô làm trà pha nước uống có thời gian sử dụng lâu hơn. Atiso đỏ có vị chua thanh, có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

 

 Chị Trịnh Thị Thu Hà, ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) thu hoạch hoa atiso đỏ.
Chị Trịnh Thị Thu Hà, ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) thu hoạch hoa atiso đỏ.


Trên diện tích đất trước đây trồng đậu phụng, chị Hà bắt đầu xuống giống atiso đỏ từ tháng 2 dương lịch, sau khoảng 3 tháng rưỡi, chị Hà thu hoạch lứa đầu tiên. Thời gian thu hoạch atiso đỏ kéo dài đến 6 tháng. Chỉ tính riêng từ đầu mùa đến nay, với 2,5 sào atiso đỏ, chị Hà bán trên hai tạ với giá hoa tươi tại vườn. Tùy thời điểm, atiso đỏ có giá trung bình từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, hoa khô làm trà 100.000 đồng/lạng. Ngoài bán tại địa phương, chị Hà còn giới thiệu bán ở các huyện lân cận.

“Cây atiso đỏ phù hợp, thích nghi với khí hậu, đất đai ở địa phương. Cây lại dễ trồng, chỉ cần gieo hạt, dễ chăm sóc, không cần phân thuốc. Để tăng hiệu quả thu hoạch, nên trồng sớm để thu hoạch trước mùa mưa, vì thời tiết mưa làm ảnh hưởng đến hoa atiso đỏ. Cây atiso đỏ thu hoạch từ gốc đến ngọn cả đài hoa và hạt, còn thân cây làm củi”, chị Hà cho hay.

Với nhiều lợi ích, tác dụng cho sức khỏe, atiso đỏ là một trong những loại dược liệu, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, chị Hà là người tiên phong thử nghiệm trồng loại cây này. Với hiệu quả kinh tế mang lại, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, cây atiso đỏ mang lại nhiều triển vọng cho người nông dân. Tuy nhiên, hiện nay đầu ra của atiso đỏ vẫn chủ yếu bán lẻ, nên để trồng và nhân rộng, người dân cần tìm hiểu kỹ thị trường và liên kết trong sản xuất, để có đầu ra ổn định.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.