Thu hoạch mì chạy úng

02:10, 09/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đợt mưa lớn trong những ngày vừa qua khiến nhiều diện tích mì nằm ở vùng trũng trong tỉnh bị ngập nước, nên hàng trăm hộ dân đã tranh thủ thu hoạch để giảm thiệt hại.

Trong những ngày mưa lớn, nông dân trồng mì ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã huy động nhiều nhân công để ra đồng thu hoạch mì. Đây là một trong những vùng nguyên liệu mì  lớn nhất huyện Sơn Tịnh.

 

 Dù phải thu hoạch mì chạy úng, nhưng nông dân vẫn vui, do giá củ mì tăng cao nhất từ trước đến nay.
Dù phải thu hoạch mì chạy úng, nhưng nông dân vẫn vui, do giá củ mì tăng cao nhất từ trước đến nay.

Được biết, nhiều diện tích mì chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng do ngập nước nên người dân buộc phải thu hoạch sớm. Bà Nguyễn Thị Vân, ngụ ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà cho biết: Gia đình tôi trồng khoảng 5 sào mì ở vùng trũng, dự kiến đến cận tết Nguyên đán mới bán, nhưng do mưa lớn gây ngập nên phải thu hoạch, nếu để thì có nguy cơ mất trắng.

Dự báo sản lượng mì niên vụ 2018 của Việt Nam, Campuchia và Thái Lan đều giảm, do diện tích trồng mì bị thu hẹp. Do vậy, giá mì nguyên liệu thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, do nhu cầu thị trường rất lớn, đặc biệt khi các nhà máy chế biến nguyên liệu sinh học Ethanol đang đẩy mạnh hoạt động thu mua mì nguyên liệu.

Mặc dù việc thu hoạch, vận chuyển mì trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng bà con nông dân vẫn phấn khởi, vì giá mì đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Giá thu mua tại Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi (xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh) hiện dao động từ 2.400-2.500 đồng/kg có 30% độ bột.

Với giá củ mì như hiện tại, nông dân sẽ thu về từ 40- 50 triệu đồng/ha. Mức giá này giúp nhiều nông dân trồng mì trong tỉnh có thu nhập cao so với nhiều loại cây trồng khác.

Đại diện Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi cho biết: Trong đợt mưa lớn vừa qua, mỗi ngày nhà máy tiến hành thu mua khoảng 1.000 tấn mì của người dân trên địa bàn tỉnh. Uớc tính trong năm 2018, vùng nguyên liệu mì của nhà máy khoảng 14.000ha. Từ đầu năm đến nay, nhà máy đã thu mua được 28.000 tấn mì của bà con nông dân. Nguyên nhân giá củ mì tươi tăng mạnh là do thị trường nhập khẩu tinh bột mì ở các nước trong khu vực tăng mạnh trong thời gian vừa qua.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 


.