Khởi nghiệp với tre

10:10, 05/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thấy nhu cầu sử dụng tre để trồng hoa của người dân trong huyện ngày một tăng, chàng trai trẻ Đặng Hoài Vương Quốc - Bí thư Chi đoàn thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã quyết định khởi nghiệp với các sản phẩm làm từ tre. Sự nhạy bén trong kinh doanh đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

TIN LIÊN QUAN

"Vua tre" ở “thủ phủ” hoa

Ngôi nhà nằm ngay trục đường chính dẫn về trung tâm xã Nghĩa Hiệp của Đặng Hoài Vương Quốc những ngày này luôn tấp nập nông dân đến đặt hàng làm choái bông (thanh tre dùng để cắm quanh chậu hoa-PV). Để đáp ứng nhu cầu của người dân, xưởng sản xuất tre của chàng bí thư đoàn vì thế cũng đang chạy đua với thời gian. Trong tiếng máy chẻ tre lụp bụp, Quốc nói vọng với chúng tôi, nhận hàng bà con đặt rồi thì phải giao hàng đúng hẹn, để họ có choái bông làm cho đúng thời vụ. Xưởng không chỉ nhận làm cho bà con trong xã, mà còn ở các xã lân cận.

 

 Đặng Hoài Vương Quốc tại xưởng sản xuất tre.
Đặng Hoài Vương Quốc tại xưởng sản xuất tre.


Các xã nằm ven sông Vệ như Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp... là vựa trồng hoa Tết lớn nhất tỉnh, trong quá trình sản xuất, nhu cầu choái bông từ tre rất lớn. “Bắt mạch” được thị trường, cuối năm 2017, anh  Quốc đã quyết định về quê đầu tư hệ thống máy móc, dựng xưởng sản xuất các sản phẩm từ tre.

Khởi nghiệp với số vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng, anh  Quốc quyết tâm làm với một suy nghĩ đơn giản, có ý tưởng hay, được nhiều người ủng hộ mà chần chừ, để tuột mất cơ hội sẽ rất đáng tiếc. Chính vì dám nghĩ, dám làm, mà đến nay xưởng sản xuất tre thôn đã ăn nên làm ra, tạo việc làm cho 5-7 lao động địa phương.

Bí thư chi đoàn cần mẫn

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán Trường Đại học Công nghiệp 4 vào năm 2012, Đặng Hoài Vương Quốc vào TP.Hồ Chí Minh, rồi lên các huyện miền núi trong tỉnh để tìm kế mưu sinh. Đến năm 2015, Quốc quyết định về quê, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Ngoài việc đảm nhiệm vai trò bí thư chi đoàn thôn, thời gian ở nhà Quốc làm đủ mọi việc, từ việc ở xưởng sản xuất cho đến ra đồng chăm sóc 500 chậu hoa tự trồng. Anh Quốc bảo, quê mình có nhiều việc làm cho thu nhập cao, bản thân thấy việc trở về quê khởi nghiệp là một hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, những năm tháng mưu sinh nơi đất khách, bản thân mới nhận ra được điều đó.

Đơn cử như những sản phẩm tre của mình đều được lấy từ các huyện miền núi trong tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên, nơi có nguồn nguyên liệu tre dồi dào, đủ đáp ứng  nhu cầu sử dụng cho việc trồng hoa của người dân quê mình. Phải đi nhiều và học hỏi ở những người đi trước, mình mới nghĩ ra được hướng đi riêng cho bản thân. Nếu quanh quẩn ở quê, ít có sự trải nghiệm, chắc mình không có những bước đột phá mới.

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp Hồ Phi Linh cho biết: Đặng Hoài Vương Quốc là tấm gương khởi nghiệp cho các bạn trẻ ở “thủ phủ” của hoa cúc. Với thành công bước đầu, thời gian tới, Quốc dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi xem đây là mô hình khởi nghiệp tiên phong, tạo bước đệm cho nhiều bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp. Nếu Quốc có nhu cầu vay vốn, Xã đoàn sẽ tạo điều kiện trong việc tiếp cận các kênh vay vốn, để anh đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.