Dự án Trung tâm thương mại Việt Trung: Lãng phí trong đầu tư và sử dụng đất

04:10, 12/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 10ha "đất vàng" nằm cạnh trục QL 1, ở phía bắc TP.Quảng Ngãi, thuộc phường Trương Quang Trọng, được UBND tỉnh cấp cho Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Việt Trung (Công ty Việt Trung) xây dựng dự án Trung tâm thương mại tổng hợp dịch vụ Việt Trung. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, trung tâm này gần như không hoạt động. Đối với diện tích đất giao thực hiện giai đoạn 2 của dự án, công ty triển khai xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Trung tâm thương mại thành bãi đậu xe

Ngày 30.1.2007, Công ty Việt Trung có đơn gửi UBND tỉnh xin thuê đất xây dựng siêu thị tổng hợp, khu vui chơi giải trí tại tổ dân phố Trường Thọ Đông, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) và đã được tỉnh chấp thuận.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án, với tổng số vốn đầu tư 42,8 tỷ đồng. Đến tháng 11.2007, UBND tỉnh có quyết định số 2575 cho công ty này thuê đất xây dựng Trung tâm thương mại tổng hợp dịch vụ Việt Trung, với diện tích 53.033m2, thời gian thuê là 49 năm.

 

Trung tâm thương mại Việt Trung sau nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, gây lãng phí quỹ đất. Theo Cục Thuế tỉnh, đến ngày 30.9.2018, Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Việt Trung còn
Trung tâm thương mại Việt Trung sau nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, gây lãng phí quỹ đất.


Dự án này được kỳ vọng rất lớn, bởi có trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... Song, sau hơn 10 năm kể từ ngày dự án khởi công, ngoài tòa nhà hai tầng được xây dựng kiên cố và một số công trình phụ khác đang tồn tại, còn lại mọi thứ không có gì thay đổi. Cả khu vực rộng gần 10ha vắng hoe, lác đác vài bảo vệ đi lại để trông coi công trình.

Theo quan sát của phóng viên, khối nhà phía bên trái được chủ đầu tư cho một doanh nghiệp thuê làm kho chứa hàng. Phía sau tòa nhà là những công trình vui chơi giải trí sau nhiều năm ít sử dụng nay đã xuống cấp. Khu vực sân bê tông rộng tầm 2ha là bãi đậu xe ô tô tải. Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh nói: “Trước đây, dự án này nằm trên địa bàn huyện, lúc đầu có hoạt động, sau đó kinh doanh không hiệu quả, nên nay chỉ là bãi đậu xe”.
 

Theo Cục Thuế tỉnh, đến ngày 30.9.2018, Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Việt Trung còn nợ hơn 834 triệu đồng tiền thuế đất hằng năm; nợ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gần 25 triệu đồng; nợ tiền chậm nộp hơn 11,5 triệu đồng. Tổng cộng đến ngày 1.10.2018, đơn vị này nợ tiền thuế hơn 871 triệu đồng.

Thi công “lụi”

Trong khi giai đoạn 1 của dự án đang triển khai thi công, thủ tục chưa đầy đủ và cũng chưa biết hiệu quả kinh doanh thế nào, thì chưa đầy 2 tháng sau, Công ty Việt Trung lại có tờ trình xin địa điểm mở rộng để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, với các hạng mục xây dựng, gồm khách sạn, khu vui chơi giải trí, tổng diện tích 42.731m2 (phần lớn là đất sản xuất lúa).

Đề xuất đó của Công ty Việt Trung đã được UBND huyện Sơn Tịnh và UBND tỉnh đồng ý. Ngày 15.11.2007, UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận địa điểm cho công ty, với diện tích 42.817m2, trong đó diện tích xây dựng là 37.965m2. Trên cơ sở đó, Công ty Việt Trung tiến hành đền bù cho các hộ dân có đất trồng lúa và đổ đất san nền.

Tuy nhiên, quá trình thi công giai đoạn 2 của nhà đầu tư có quá nhiều “lỗ hổng”. Theo tài liệu chúng tôi có được, Công ty Việt Trung mới hoàn thành thủ tục bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người dân, chưa được hợp thửa, chưa có hợp đồng thuê đất, chưa có giấy phép thi công, chưa được cấp phép đầu tư dự án... nhưng công ty đã triển khai thi công trên diện tích hơn 4ha.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phí Quang Hiển cho biết: Giai đoạn 2 của dự án, chủ đầu tư đã đền bù, tiến hành san lấp mặt bằng, nhưng về thủ tục thì chưa xong. “Đến nay, tỉnh chưa có bất kỳ hồ sơ giấy tờ nào cấp phép cho nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Việc công ty tự ý đổ đất san nền là sai quy định”, ông Hiển khẳng định.

Không dễ thu hồi

Sau khi hoàn thành việc san lấp mặt bằng, thi công một số công trình phụ không phép, đến nay khu đất trên vẫn bỏ hoang, gây lãng phí đất, nên UBND tỉnh có văn bản yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, ngày 1.4.2011, Công ty Việt Trung có báo cáo số 001 gửi UBND tỉnh nêu rõ nguyên nhân không thể tiếp tục triển khai dự án là do trong quá trình thực hiện chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Sự nhùng nhằng này kéo dài cho đến tận hôm nay, bởi người đứng đầu Tập đoàn Thiên Thanh đang "vướng vào vòng lao lý" và bị cơ quan chức năng phong tỏa tài sản.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phí Quang Hiển cho rằng: Quan điểm của Sở là, doanh nghiệp đã thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân rồi thì cần có kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng cam kết, tránh để lãng phí đất, gây bức xúc trong nhân dân. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư thực sự thì Sở sẽ hỗ trợ các thủ tục về đất đai. Còn trường hợp không đủ năng lực để thực hiện, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực hoạt động đầu tư, thu hồi dự án, tránh để lãng phí quỹ đất.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiển, việc thu hồi dự án là điều không hề dễ dàng, bởi trước đây tỉnh đã thống nhất cho doanh nghiệp chuyển nhượng dự án cho Công ty Thiên Thanh. Nhưng hiện tại, người đứng đầu Tập đoàn Thiên Thanh đang vướng vòng lao lý, nên việc quyết định cụ thể còn phải phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.