Cá bớp chết hàng loạt ở Bình Sơn là do thay đổi môi trường nước

09:10, 08/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Liên quan đến vụ cá bớp nuôi lồng bè chết đột ngột xảy ra trong những ngày qua tại vùng biển thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết, nguyên nhân là do cá bị thay đổi môi trường nước trong quá trình di chuyển vùng nuôi. 

TIN LIÊN QUAN

Nhận định ban đầu sau khi kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân tại khu vực cá chết cũng như từ kinh nghiệm của người dân nuôi cá lâu năm ở đây, đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn cho hay, nguyên nhân dẫn đến cá bớp chết đột ngột hàng loạt trong những ngày qua là do cá bị thay đổi, sốc môi trường nước trong quá trình di chuyển các lồng bè từ khu vực nước lợ (hay còn gọi là nước chè hai) đến khu vực nước mặn.
 
Người dân tranh thủ vớt cá chết dưới lồng bè tại khu vực thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận.
Người dân tranh thủ vớt cá chết dưới lồng bè tại khu vực thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận.
 
Cá chết nằm sâu dưới lồng nên nhiều hộ nuôi phải thuê thợ lặn để vớt cá.
Cá chết nằm sâu dưới lồng nên nhiều hộ nuôi phải thuê thợ lặn để vớt cá.
 
 
Theo đó, tại vùng nuôi ban đầu của các hộ dân này là khu vực cửa biển Sa Cần, thuộc thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh. Đây là vùng nước chè hai, giao thoa giữa nước ngọt và nước mặn. Thế nhưng trong đợt mưa đầu mùa vừa qua, nước từ thượng nguồn sông Trà Bồng đổ về dồn dập.
 
Khác với các loại cá khác được nuôi nhiều ở đây như cá chẽm, thì cá bớp rất nhạy cảm khi thay đổi môi trường nước, nhất là thời điểm mưa đầu mùa.
 
Lo lắng cho số lượng cá đang nuôi, người dân đã di chuyển cá nuôi xuống khu vực cảng biển Dung Quất, tập trung chủ yếu là thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, một số ít ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn. 
 
Quá trình di chuyển lồng bè, cộng với sự thay đổi môi trường nước đột ngột đã dẫn đến tình trạng cá chết bất ngờ ở hầu hết các bè nuôi. Mang cá dính bùn như người dân phản ánh ở hiện trường là phần bùn đất từ trên thượng nguồn đổ về.
 
Các hộ nuôi thất thần với cá bớp chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
Các hộ nuôi thất thần với cá bớp chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
 
Như thông tin các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh, trong 2 ngày 6-7.10, xuất hiện tình trạng cá bớp nuôi lồng tại vùng biển thuộc khu vực thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận và thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn chết đột ngột với số lượng lớn khiến gần 100 hộ nuôi thiệt hại, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.
 
Trong đó, xã Bình Thạnh có khoảng 38 hộ; xã Bình Đông có khoảng 30-40 hộ; xã Bình Thuận có 4 hộ và xã Bình Châu có 1 hộ.  
 
Đối với số cá chết, các hộ nuôi đã thuê thợ lặn, cùng người dân địa phương mau chóng thu gom vận chuyển vào khu vực cảng để bán tháo cho thương lái, đồng thời tránh làm ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng số cá đang phát triển còn lại dưới lồng bè.
 
Do cá chết đột ngột, nên khi cá vào bờ, thương lái ép giá xuống thấp, nên có hộ sau khi bán xong vẫn không đủ tiền trả chi phí cho nhân công làm thuê.
 
Ngay sau nhận được phản ánh của người dân, thông tin trên báo chí, chính quyền địa phương và các ban, ngành, chức năng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân cá chết.
 
Hiện tại, huyện đã yêu cầu cơ quan chức năng của huyện lấy mẫu cá chết gửi đến Cơ quan Thú y vùng IV Đà Nẵng để phân tích, xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân. Dự kiến sau 3 ngày gửi đi sẽ có kết quả chính xác.
 
Được biết, tại khu vực cá chết, ngành nông nghiệp không đưa vào quy hoạch nuôi thủy sản, vì có nhiều điều kiện bất lợi, đặc biệt là nếu nuôi tự phát mà mật độ quá dày thì sẽ bị sự cố. 
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc từ huyện Bình Sơn cũng như các cơ quan chức năng liên quan.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu- Thủy Tiên
 

.