Xây dựng thương hiệu cho chuối lùn Tịnh Hà

05:09, 28/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, khoảng 40 hộ dân ở thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) bước vào vụ thu hoạch chuối lùn, kéo dài đến tháng 11 âm lịch. Đây là vựa chuối lùn lớn nhất tỉnh, nhưng giá trị kinh tế mang lại cho người trồng trong những năm qua còn thấp, mà nguyên nhân một phần là do chưa xây dựng được thương hiệu.

Được mất do thương lái

Bà Hường, một trong những hộ trồng chuối lâu năm và có diện tích trồng chuối lớn nhất ở đây cho biết, cây chuối lùn bén duyên với vùng đất này khoảng gần 20 năm nay, trở thành cây trồng chính của khoảng trên 40 hộ dân trong thôn. Thổ nhưỡng ở đây rất thuận lợi cho cây chuối phát triển. "Gia đình tôi trồng khoảng 1ha chuối lùn, với giá bán khoảng 4.000 đồng/kg như hiện nay, thì lợi nhuận có cao hơn so với cây lúa, mì... nhưng chưa tương xứng với công sức đầu tư", bà Hường bộc bạch.

 


Cây chuối trở thành cây trồng truyền thống của người dân thôn Thọ Lộc Đông, nhưng bao năm rồi, người trồng chuối ở đây vẫn canh cánh nỗi lo "được mùa thì mất giá", thậm chí có năm chuối không bán được vì những tin đồn thất thiệt, khiến người trồng chuối thiệt hại nặng. Anh Tuấn, một thương lái chuyên mua chuối trên địa bàn tỉnh cho biết, so với nhiều nơi, chuối Tịnh Hà có chất lượng rất tốt. Chuối trồng ở đây quả to, căng mọng, đặc biệt là rất sạch; bà con chủ yếu bón phân chuồng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng thương hiệu nên giá bán cũng như chuối các nơi khác, dẫn đến người trồng chuối chưa có lãi nhiều.

Lúng túng trong xây dựng thương hiệu

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Nguyễn Thanh Đình cho biết, chỉ tính riêng thôn Thọ Lộc Đông đã có khoảng 10ha chuối lùn được trồng hằng năm, đây được xem là vùng chuyên canh chuối lùn lớn nhất tỉnh. Mới đây, từ nguồn vốn 300 triệu đồng hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã có định hướng đầu tư đường giao thông, hệ thống nước tưới cho vùng trồng chuối ở thôn Thọ Lộc Đông.

Tuy nhiên, khó nhất vẫn là đầu ra, vì không có doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm, mặc dù chuối ở đây rất sạch và thơm ngon. Nhiều năm nay, cây chuối lùn đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho người dân trong xã, vì vậy việc xây dựng thương hiệu cho cây chuối lùn Tịnh Hà là rất cần thiết.

Giám đốc Siêu thị Co.op mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca chia sẻ: Hiện siêu thị không tiêu thụ chuối lùn, nhưng ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, việc trồng chuối của nông dân trong tỉnh chủ yếu mang tính tự phát, chưa hình thành được một vùng chuyên canh chuối lùn mang tính bài bản. Do đó, việc xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra ổn định cho cây chuối lùn luôn gặp khó.

Đây là thực trạng chung của nhiều loại cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, chứ không riêng gì chuối lùn. Nếu muốn xây dựng thương hiệu, đảm bảo đầu ra ổn định, các doanh nghiệp cần một cơ quan chức năng làm khâu trung gian, để giúp họ giám sát quy trình trồng, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Điều đó sẽ giúp sản phẩm đủ điều kiện vào hệ thống siêu thị trong khu vực và cả nước, giúp người dân an tâm canh tác.

 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.