Thị trường cuối năm: Nhiều diễn biến tích cực

02:09, 16/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng cuối năm, tình hình thị trường có nhiều diễn biến tích cực. Các mặt hàng sản xuất trong nước đa dạng, giá không cao, chất lượng đảm bảo, được người tiêu dùng trong nước lựa chọn. Đặc biệt, giá các mặt hàng trong lĩnh vực nông sản có chiều hướng gia tăng, giúp người nông dân có thêm thu nhập.

TIN LIÊN QUAN


Giá heo hơi tăng

Qua khảo sát sơ bộ của cơ quan QLTT tỉnh, hiện tại, thị trường hàng hóa và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khá dồi dào, giá nhiều mặt hàng biến động tăng nhẹ, do vào mùa đầu năm học mới, mùa Trung thu và sự tập trung nước rút của các công trình, dự án trước mùa mưa bão. Đặc biệt, giá heo hơi sau quãng thời gian chạm đáy, giữa năm 2018 đã tăng trở lại, với giá bán giao động từ 40.000 - 42.000 đồng/kg. Riêng những ngày đầu tháng 9.2018, giá heo hơi đã tăng vọt lên từ 52.000 - 56.000 đồng/kg.

Giá heo hơi dự báo sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm.
Giá heo hơi dự báo sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm.


Theo QLTT tỉnh, trong vòng nửa tháng qua, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, giúp người chăn nuôi phấn khởi. Nguyên nhân được cơ quan QLTT phân tích, chủ yếu là do dịch tả trên đàn heo tại Nam Phi và Trung Quốc, nên các nước nhập khẩu thịt heo đã chính thức đóng cửa với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ các nước này. Nhờ đó, lượng heo hơi của Việt Nam tiêu thụ tăng mạnh, bù đắp vào sự thiếu hụt của các nước này. "Khả năng từ nay đến tết Nguyên đán 2019, giá heo hơi còn tiếp tục tăng, thậm chí là tăng mạnh vào thời điểm cận Tết, do nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng", lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh nhấn mạnh. Hiện tại, tình hình chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại.

"Tình hình thị trường đang có dấu hiệu sôi động, giá cả biến động nhẹ và vẫn trong tầm kiểm soát. Đây là dấu hiệu đáng mừng, vì giúp khôi phục kinh tế nông thôn, ổn định đời sống nông dân. Cơ quan QLTT tiếp tục theo dõi sát sao giá cả thị trường, đặc biệt là kiểm soát khâu lưu thông, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Riêng đối với mặt hàng thịt heo, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý hàng không rõ nguồn gốc bằng biện pháp tịch thu, tiêu hủy...".


Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng
Chi cục  Quản lý thị trường tỉnh
VÕ MINH TÂM


Mở rộng thị trường tiêu thụ

Từ trung tuần tháng 8 đến nay, thị trường tiêu thụ nông sản của Quảng Ngãi trở nên sôi động. Nguồn cung dồi dào do thời tiết thuận lợi, thích hợp cho việc canh tác. Rau xanh ở các vựa rau lớn, như Tịnh Long, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), mỗi ngày xuất bán ra thị trường hàng chục tấn rau, củ, quả các loại, với giá bán ổn định. Giá rau ăn lá từ 3.000 - 7.000 đồng/kg; củ, quả giá bán ở mức 7.000 - 15.000 đồng/kg.

  Quảng Ngãi sắp bước vào mùa mưa bão, việc sản xuất nông sản, đặc biệt là rau, củ, quả sẽ gặp những bất lợi. Vì thế, giá rau xanh vào thời điểm đó sẽ tăng đột biến. Riêng đối với nguồn cung thịt gia súc, gia cầm phục vụ cuối năm, theo dự báo vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu, tuy giá bán sẽ ở mức cao hơn cùng kỳ. Hiện tại, do giá heo hơi tăng mạnh, nên giá gia súc, gia cầm khác đang rục rịch tăng nhẹ.

Người chăn nuôi trong tỉnh bắt đầu có niềm tin để đầu tư mở rộng chăn nuôi. Tuy nhiên, nếu mở rộng chăn nuôi, sản xuất ồ ạt, thiếu tính toán sẽ dẫn đến "cung vượt quá cầu". Do đó, nông dân và các chủ trang trại cần cẩn trọng khi quyết định mở rộng đầu tư lớn vào chăn nuôi, đặc biệt là khi phải vay vốn ngân hàng để đầu tư.


Bài,ảnh: THANH NHỊ
 


.