Nỗ lực gỡ bỏ "thẻ vàng" thủy sản

02:09, 21/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 9 và tháng 10.2018, Ðoàn công tác của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Việt Nam, trong đó có tỉnh ta. Đây được xem là cơ hội để ngành thủy sản gỡ bỏ "thẻ vàng".

TIN LIÊN QUAN


Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương ven biển chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhằm đảm bảo yêu cầu của đoàn công tác.

Còn nhiều khó khăn

Toàn tỉnh hiện có hai Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), nhưng lại chưa có lực lượng kiểm ngư và trung tâm đăng kiểm tàu cá. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát tàu cá cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, nên công tác quản lý và kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Hơn nữa, ngư dân cũng chưa thực hiện tốt việc ghi nhật ký khai thác thủy sản, nên việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của EC.

 Nhân viên Cơ quan quản lý Thủy sản Úc khảo sát kiến thức của ngư dân Lý Sơn về chống đánh bắt cá trái phép trên biển.                     ẢNH:  TL
Nhân viên Cơ quan quản lý Thủy sản Úc khảo sát kiến thức của ngư dân Lý Sơn về chống đánh bắt cá trái phép trên biển. ẢNH: TL


Ngoài ra, việc cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi, những tàu cá có công suất dưới 20CV thường không đăng ký giấy phép hoạt động; trong khi đó, những tàu cá thực hiện thủ tục đăng kiểm tại tỉnh khác, nhưng không làm thủ tục gia hạn giấy phép khai thác thủy sản. Có trường hợp chủ tàu thuê thuyền trưởng ở địa phương khác đi khai thác thủy sản, làm cho công tác thu thập chứng cứ, để xử lý vi phạm cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, tại cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, kiến nghị: “Bên cạnh việc ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hiện đại, đảm bảo hiệu quả công tác quản lý tàu thuyền của ngư dân, trung ương cần nghiên cứu xây dựng cơ quan kiểm ngư địa phương, để tăng cường năng lực thanh kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá”.

Chủ động triển khai nhiều biện pháp

Song song với việc triển khai xây dựng đề án tổ chức thực thi Luật Thủy sản năm 2017, thời gian qua, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và huyện, thành phố ven biển thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm IUU.

 Khắc phục
Khắc phục "thẻ vàng" giúp ngư dân thuận lợi hơn trong quá trình khai thác và tiêu thụ thủy sản.

Theo đó, hai Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá đảm bảo trực 24/24 giờ, để kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, nhập bến theo quy định tại các cảng cá trong tỉnh; thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình công tác xác nhận và chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan kiên quyết không cho các tàu cá xuất bến khi chưa có đầy đủ các điều kiện cần thiết... Ngoài ra, các địa phương cũng không được đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ các chính sách phát triển thủy sản đối với các chủ tàu cá có tàu vi phạm vùng biển các nước.

Chi cục Thủy sản tỉnh cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tổ chức 11 lớp tuyên truyền, phổ biến những quy định chống khai thác IUU cho hàng trăm ngư dân trên địa bàn tỉnh. “Qua công tác tuyên truyền, các chủ tàu, thuyền trưởng và các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá... đã nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin. Chính vì vậy, ngoại trừ một trường hợp bị lực lượng chức năng của Brunei bắt giữ, do khai thác thủy sản trong vùng biển chồng lấn, từ đầu năm 2018 đến nay, chưa phát hiện ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển khai thác”, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.