Khởi nghiệp với trang trại tổng hợp

09:09, 21/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi tốt nghiệp THPT, Đỗ Khắc Phục (23 tuổi) ở thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng) theo học về chăn nuôi, thú y, với ước mơ xây dựng một trang trại trên vùng đất quế.

TIN LIÊN QUAN

Sau 3 năm bền bỉ khởi nghiệp, trang trại tổng hợp nuôi các loại gà thả vườn và trồng cây của chàng thanh niên mới ngoài 20 đã cho lợi nhuận.

Từ nuôi gà thả vườn...

Khi còn nhỏ, Phục đã theo ba mẹ lên rẫy, phụ giúp việc chăn nuôi và từ đó sở thích tìm hiểu các loại vật nuôi, cây trồng cứ lớn dần lên.

 

 Đỗ Khắc Phục, thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng) chăm sóc đàn gà của mình.
Đỗ Khắc Phục, thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng) chăm sóc đàn gà của mình.


Năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, Phục chọn học ngành chăn nuôi, thú y của Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh để có kiến thức cơ bản về nông nghiệp và xác định lập nghiệp theo con đường này. “Lúc em chọn học ngành chăn nuôi, thú y, không một ai ủng hộ. Ba mẹ thì sợ em vất vả. Còn người thân, bạn bè thì nghĩ đi học để thoát làm nông, sao quay lại con đường đó. Thế nhưng, ngoài yêu thích thì em đã suy nghĩ rất kỹ. Với lợi thế gia đình có đất rộng, nhưng chưa được phát huy, em tin với kiến thức học được sẽ phát triển các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt mang lại giá trị kinh tế cao hơn”, Phục chia sẻ.

Sau hai năm học tập, năm 2015 Phục tốt nghiệp và làm nhân viên cho một công ty chuyên cung cấp thức ăn gia súc ở TP.Hồ Chí Minh, để học  hỏi kinh nghiệm. Làm việc hơn nửa năm, có một số kiến thức thực tế, Phục quay về quê khởi nghiệp.

Phục cho biết: "Về quê ngoài kiến thức thì em không có nhiều vốn để phát triển mô hình, nên phải tận dụng đất của gia đình và bắt đầu chăn nuôi 1.500 con gà, với số tiền giống hơn 30 triệu đồng”.

"Phục còn rất trẻ, nhưng đã có ý chí vượt khó lập nghiệp và có sự đầu tư nghiêm túc về kiến thức, kỹ thuật. Đây là một trong số ít những bạn trẻ ở miền núi mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình kinh tế trang trại và là tấm gương để nhiều bạn ở vùng đất quế học hỏi".


Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng NGUYỄN LÊ MINH NHU

Cũng là nuôi gà thả vườn, nhưng Phục chọn những loại chất lượng thịt cao như gà Đông Tảo, gà Lạc Thủy, gà ri... Trên mảnh đất rộng hơn 6.000m2, Phục chia làm hai khu nuôi gà dùng đệm lót sinh học. Một bên nuôi, ấp gà dưới 2 tháng tuổi và một bên nuôi gà thịt. Việc chia thành hai khu giúp Phục dễ quản lý, chăm sóc và kiểm soát dịch bệnh. Phục nuôi gà theo hướng tự nhiên và trung bình từ 4-5 tháng, Phục mới xuất bán một lứa.

Với lứa đầu tiên, Phục thu về lợi nhuận hơn 70 triệu đồng. Đến đầu năm 2018, Phục mạnh dạn đầu tư, nuôi thêm 4.000 con và nhập gà con liên tục, nuôi gối đầu, để tháng nào cũng có gà xuất bán. Trung bình mỗi tháng, Phục xuất bán từ 500-1.000 con gà, thu về lợi nhuận hơn 15 triệu đồng.

...đến trang trại tổng hợp

Sau mỗi lứa gà xuất bán, có vốn, Phục vừa xây dựng thêm chuồng trại và đầu tư trồng 250 cây dừa xiêm lùn, 4 sào măng tây. Tất cả các công việc từ chăn nuôi đến trồng trọt đều do Phục đảm đương và giám sát. “Khó khăn nhất để khởi nghiệp là vốn, nên em định hướng ngay từ đầu là “lấy ngắn nuôi dài” và sẽ gầy dựng thành một trang trại tổng hợp vừa chăn nuôi, vừa trồng trọt. Hiện nay, thức ăn cho gà đều do em tự pha trộn với nguồn thực phẩm tự nhiên như bánh dầu, bắp, cám gạo, nên thịt gà chất lượng khá ngon, giá cũng cao hơn các trang trại khác. Mô hình này là ước mơ của em, nên dù vất vả em vẫn dành trọn tâm huyết vào nó”, Phục trải lòng.

Sau một năm xuống giống măng tây, dừa xiêm lùn, các loại cây này hiện phát triển khá tốt. Dự kiến vào năm sau măng tây sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên. Dù có được những thành quả nhất định, nhưng Phục luôn khiêm tốn cho biết, đây chỉ là những bước đi đầu tiên và em cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.


Bài, ảnh: HIỀN THU





 


.