Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi

09:09, 15/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản​ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn và chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
 
​Theo đó, UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã và đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nhân dân nhận biết dịch bệnh, tác hại, biện pháp phòng, chống và các quy định của pháp luật về các loại dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở lợn, dại ở động vật và dịch tả lợn Châu Phi.
 
Đôn đốc các địa phương, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng định kỳ đợt 2 năm 2018, tiêm phòng bổ sung triệt để các loại vắc xin phòng bệnh và triển khai thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng  môi trường chăn nuôi đợt 2 năm 2018” trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/9/2018 đến ngày 15/10/2018.
 
Quản lý chặt các cơ sở sản xuất, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn; tập trungkiểm soát các cơ sở cung cấp con giống, chăn nuôi, giết mổ, chế biến, vận chuyển, mua bán và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo điều kiện sản xuất, kinh doanh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật theo quy định để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động xử lý khi có dịch xảy ra, không để lây lan ra diện rộng.
 
Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi cách nhận biết bệnh dịch tả lợn Châu Phi; chủ động thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện các biện pháp phòng chống và xử lý dịch bệnh theo quy định. Chỉ đạo Trạm kiểm dịch đầu mối, các cơ quan chức năng và đơn vị trực thuộc có liên quan tăng cường kiểm soát, giám sát, phát hiện các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp nhập lậu gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vào địa bàn tỉnh.
 
Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, để nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn, đặc biệt là đàn lợn nái trong thời gian đến, khi xây dựng kế hoạch phòng chống dịch hàng năm cần phải ưu tiên phần kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ vắc xin tai xanh và dịch tả lợn cho người chăn nuôi.
 
PV
 
 
 
 
 
 
 

.