Chật vật tìm nơi neo trú tàu thuyền

09:09, 07/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 5.667 tàu thuyền, nhưng chỉ có 5 cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão là Sa Huỳnh, Mỹ Á (Đức Phổ); Tịnh Hòa, Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và Lý Sơn, nên chỉ đáp ứng chỗ neo trú cho gần 1.800 tàu thuyền. Vì vậy, mỗi khi bước vào mùa mưa bão, ngư dân lại chật vật tìm nơi tránh trú an toàn cho tàu thuyền.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ vọng cửa biển Mỹ Á

Năm 2009, UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng cảng neo trú tàu thuyền và thông luồng cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 1), với mục tiêu đảm bảo cho 400 tàu cá có công suất lớn (đến 400CV/chiếc) ra vào cửa biển và neo trú an toàn trong mọi tình huống thời tiết.

Công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.


Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng (cuối năm 2011) đến năm 2013 đã có trên 15 tàu cá của ngư dân gặp nạn khi ra vào cửa biển. Trong đó, có 3 tàu cá công suất lớn bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại hơn 6 tỷ đồng. “Cửa biển tuy đã được nạo vét, nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn, vì còn những tảng đá ngầm, nên khi thủy triều rút, tàu ra vào dễ bị đánh vỡ”, ngư dân Nguyễn Văn Xết, xã Phổ Quang (Đức Phổ), cho biết.

Trước thực trạng đó, tỉnh tiếp tục đầu tư công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2), với tổng mức đầu tư trên 185 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2013-2019. Mục tiêu của công trình là khắc phục triệt để những tồn tại của giai đoạn 1, đảm bảo thuận lợi và an toàn cho tàu cá có công suất lớn ra vào cửa biển và neo trú bão. Tuy nhiên, đến thời điểm này một số hạng mục của công trình cũng chỉ ở giai đoạn đang triển khai thi công.
 

Trên địa bàn huyện Đức Phổ còn có cửa biển Sa Huỳnh (Đức Phổ), nhưng cũng bị bồi lấp nặng, ảnh hưởng đến việc ngư dân đưa tàu thuyền ra vào. Mới đây, UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện việc nạo vét, thông luồng cửa biển Sa Huỳnh, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào cảng neo đậu, tránh trú an toàn trong mùa mưa bão 2018.

Giám đốc Ban Quản lý dự án thiên tai (Sở NN&PTNT) Huỳnh Khương cho biết: Đơn vị cam kết sẽ đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo công trình an toàn và phát huy hiệu quả trong mùa mưa bão năm nay. Đồng thời, xác định điểm dừng kỹ thuật tuyến đê chắn sóng Nam và Bắc; tập trung nạo vét luồng và vũng neo đậu, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào neo đậu, tránh trú an toàn.

Còn nhiều nỗi lo

Dù cửa biển Mỹ Á hứa hẹn sẽ đáp ứng nơi neo đậu, tránh trú cho 400 tàu thuyền sau khi hoàn thành, nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn canh cánh nỗi lo. Bởi lẽ, toàn tỉnh có 5.667 tàu thuyền, nhưng chỉ có 5 cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền đảm bảo cho 1.800 tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão. Hơn nữa, những nơi này chỉ phục vụ cho tàu cá công suất đến 400CV, trong khi số lượng tàu cá có công suất trên 400CV ở tỉnh ta ngày càng nhiều.

“Tàu của tôi có công suất 850CV. Vào mùa mưa bão, tôi luôn chủ động thông báo và được BQL các cảng cá sắp xếp, bố trí vị trí phù hợp. Nhưng mỗi lần điều khiển tàu ra vào chỗ neo đậu gặp rất nhiều khó khăn và ít nhận được sự chia sẻ với các chủ tàu, vì cho rằng tàu tôi lớn”, ngư dân N.T.V, xã Phổ Quang cho biết.

Những bất cập trên đã được ngư dân và Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá Quảng Ngãi phản ánh, kiến nghị, nhưng nhiều năm qua, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp khắc phục, do nguồn lực đầu tư hạn chế, nên chưa thể đầu tư nâng cấp, mở rộng các khu neo đậu tàu thuyền.


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.