Chắp thêm đôi cánh cho đảo ngọc

08:09, 05/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Lý Sơn đã có nhiều đổi thay, nhất là sau khi điện quốc gia được kéo ra đảo. Tuy nhiên, trên hòn đảo này vẫn còn nhiều "điểm nghẽn" làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì thế, việc quyết định đầu tư công trình cảng Bến Đình đã mở ra nhiều cơ hội phát triển đối với huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương hoàn thành

Sau hơn một năm triển khai thi công, đến nay dự án cảng Bến Đình về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính, như cảng neo trú, đường dẫn, bến cập tàu, cầu dẫn, kè bảo vệ bờ... Phó Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội Đinh Văn Sáu cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã tập trung thi công 3 ca, 4 kíp, nên đạt tiến độ dự án đề ra.

 

Nhà thầu nỗ lực thi công xuyên đêm để hoàn thành đúng tiến độ .
Nhà thầu nỗ lực thi công xuyên đêm để hoàn thành đúng tiến độ .


Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết, cảng Bến Đình có tổng kinh phí đầu tư 250 tỷ đồng, là công trình giao thông quan trọng của tỉnh, nên từ khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư đã cử cán bộ bám sát công trường theo dõi tiến độ, chất lượng thi công, để đảm bảo công trình hoàn thành và hoạt động hiệu quả nhất.

“Là công trình thi công trên biển, tiến độ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Do đó, chúng tôi luôn chỉ đạo nhà thầu phải tập trung nhân, vật lực tại công trường và khi thời tiết thuận lợi thì đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, phần chính của công trình cơ bản đã hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Tôi tin rằng, cảng Bến Đình khi đưa vào sử dụng sẽ là đòn bẩy để Lý Sơn phát triển trong những năm đến”, ông Phương nói.

Thêm cơ hội để phát triển

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho rằng, đây là một cầu cảng hiện đại, giúp công tác vận chuyển khách ra vào đảo được an toàn, thuận lợi. Công trình còn là  một trong những biểu tượng mới về hạ tầng của huyện đảo. Vì thế, người dân ở Lý Sơn vô cùng vui mừng khi cảng Bến Đình sắp đưa vào vận hành.

Cũng theo bà Hương, lâu nay, các chủ tàu vận tải hành khách, sau khi vận chuyển khách ra đảo xong, phải đưa tàu ra khơi xa neo trú, nhường vị trí gần bến cảng cho tàu khách khác cập bến. Ngoài ra, cảng neo đậu hiện nay không phù hợp với tàu cao tốc, nên thường xuyên xảy ra tình trạng tàu va đập vào cầu cảng, gây hư hỏng và mất an toàn.

Chủ đôi tàu cao tốc trị giá gần 40 tỷ đồng, ông Trần Đình Xem cho biết, mỗi khi tàu cập cảng là rất lo, nhất là vào mùa mưa bão. Nay có cảng Bến Đình, không còn lo nữa, vì có nơi neo trú an toàn.

Huyện đảo Lý Sơn đang có những bước tiến nhanh trong phát triển kinh tế-xã hội. Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều và công trình cảng Bến Đình đang chạy nước rút để đưa vào hoạt động, mở ra trang mới cho hoạt động vận tải đường thủy trên đảo; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Lý Sơn


Bài, ảnh: N.QUANG



 


.