Thị trấn Ba Tơ: Gian nan đạt chuẩn đô thị loại V

02:08, 05/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) được công nhận là đô thị loại V vào năm 2017, nhưng đến nay vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt. Trong đó, có nhiều tiêu chí được xem là quá khó đối với một thị trấn ở miền núi.

TIN LIÊN QUAN

Cũng như nhiều thị trấn vùng cao trong tỉnh, thị trấn Ba Tơ cũng đang bị vướng các tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hạ tầng giao thông... Thị trấn Ba Tơ hiện có gần 6.000 dân, trong khi đó theo quy định thì phải đạt ít nhất 8.000 dân. Để đạt mục tiêu này là không dễ, vì không thể tăng dân số tự nhiên; còn tăng dân số về cơ học thì thị trấn Ba Tơ chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư, nên ít có công nhân, lao động ngoài địa phương về đây sinh sống.

Tuyến đường Trần Toại (thị trấn Ba Tơ) giai đoạn 2 đang được nâng cấp, mở rộng.
Tuyến đường Trần Toại (thị trấn Ba Tơ) giai đoạn 2 đang được nâng cấp, mở rộng.


Về tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp cũng là câu chuyện “dài hơi”, vì địa phương hiện có khoảng 1.000/3.200 lao động làm việc, kinh doanh, dịch vụ... Trong khi theo quy định, tỷ lệ phi nông nghiệp của đô thị loại V phải đạt từ 65-70%. Phụ trách Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Ba Tơ Lê Hòa Hiệp cho rằng: Các tiêu chí mà thị trấn Ba Tơ chưa đạt được là do quá khó đối với một thị trấn ở vùng cao.

Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, huyện Ba Tơ đã tập trung đầu tư, góp phần nâng tầm diện mạo thị trấn Ba Tơ. Nhiều tuyến đường giao thông nội thị đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng, như mở rộng đường Trần Toại giai đoạn 2, với kinh phí hơn 8 tỷ đồng; đường Đinh Chín, Trần Quý Hai, với kinh phí gần 10 tỷ đồng...

Đến nay, thị trấn Ba Tơ đã đạt 40/49 tiêu chí của đô thị loại V. Tuy nhiên; trong đó có 30 tiêu chí đạt đủ chuẩn, 10 tiêu chí đạt điểm giữa mức tối thiểu và tối đa, có 9 tiêu chí chưa đạt điểm tối thiểu.

Cần nhiều nguồn lực để đầu tư

Phụ trách Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Ba Tơ Lê Hòa Hiệp cho biết: Huyện đang tập trung hoàn thành đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu trung tâm thị trấn; lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu phía tây thị trấn; tiếp tục đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật, như hệ thống cung cấp nước sạch, hệ thống xử lý nước thải, mở rộng các tuyến đường nội thị… phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đạt được một số tiêu chí của đô thị loại IV. Để đạt được mục tiêu này, ngoài nỗ lực của địa phương, huyện cũng rất cần sự quan tâm của tỉnh và trung ương.

 


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC





 


.