Nhiều tàu cá chưa lắp thiết bị định vị vệ tinh

03:08, 18/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thiết bị định vị vệ tinh vừa giúp ngư dân kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động ứng phó với thời tiết bất thường, vừa tạo điều kiện để ngành chức năng giám sát hoạt động khai thác hải sản trên biển. Tuy nhiên, nhiều tàu công suất lớn, khai thác hải sản xa bờ vẫn chưa lắp đặt thiết bị này.          

TIN LIÊN QUAN

Ngoài máy bộ đàm tầm ngắn, chiếc tàu công suất 225CV của ngư dân N.Đ.N, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa trang bị máy Icom hoặc máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS. Chính vì vậy, trong quá trình khai thác hải sản, ông N chưa thể liên lạc với trạm bờ, cũng như không nhận được các bản tin thông báo thời tiết được phát trên sóng radio.

 

 Thiết bị định vị vệ tinh giúp ngư dân nắm bắt kịp thời thông tin để chủ động ứng phó với các rủi ro thiên tai trên biển.
Thiết bị định vị vệ tinh giúp ngư dân nắm bắt kịp thời thông tin để chủ động ứng phó với các rủi ro thiên tai trên biển.


Trong khi đó, ngư dân Đ.D.T, xã Tịnh Kỳ có tàu công suất 220CV, nhưng cũng chưa có máy Icom hay máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS. “Chi phí đầu tư các thiết bị liên lạc quá cao, nên tôi chỉ có thể sắm máy bộ đàm tầm ngắn để liên lạc với các chủ tàu trong cùng ngư trường mà thôi”, ông T  lý giải.
 

Sở NN&PTNT vừa kiến nghị UBND tỉnh cấp kinh phí nâng cấp thiết bị thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh VX 1700, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát hành trình tàu cá; đồng thời kiến nghị Trung ương ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hiện đại để phục vụ tốt công tác quản lý hoạt động thủy sản.

Chi phí lắp đặt máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS hiện nay khá lớn. Vì vậy, chỉ những ngư dân được UBND tỉnh xác nhận có tàu cá hoạt động đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa mới được Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí lắp đặt thiết bị.

Toàn tỉnh hiện chỉ có 1.482 chiếc tàu được hỗ trợ lắp đặt thiết bị. Số còn lại, dù chiều dài thân tàu từ 15m trở lên, khai thác hải sản xa bờ, nhưng chưa được trang bị thiết bị định vị vệ tinh, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng phó với mưa bão.

Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực từ ngày 1.1.2019 yêu cầu, tất cả tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải trang bị thiết bị định vị vệ tinh. Máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS là một trong những thiết bị liên lạc mà ngư dân cần phải lắp đặt. Hệ thống liên lạc này vừa giúp ngư dân kết nối thông tin, tương trợ nhau trên biển khi gặp tình huống xấu; vừa tạo thuận lợi cho các ngành chức năng trong quá trình quản lý, theo dõi hành trình hoạt động của tàu cá trên biển. Từ đó, sẽ kịp thời phát hiện, hướng dẫn ngư dân chấp hành các quy định trong khai thác hải sản, cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.

Hiện nay, ngư dân mong muốn Nhà nước sớm có cơ chế hỗ trợ một phần chi phí lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh để họ yên tâm vươn khơi. Tuy nhiên, để được hỗ trợ chi phí trang bị máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS, Chi cục Thủy sản tỉnh đề nghị các chủ tàu phải đăng ký, thực hiện đầy đủ hồ sơ để UBND tỉnh xác nhận hoạt động ở các vùng biển xa. Vấn đề là, sau khi lắp đặt thiết bị, ngư dân phải tuân thủ quy trình sử dụng. Bởi có trường hợp, ngư dân sau khi được Nhà nước trang bị thiết bị liên lạc, nhưng không sử dụng thường xuyên, vì sợ lộ ngư trường khai thác cũng như để “né” sự giám sát của cơ quan quản lý.


Bài, ảnh: THANH PHONG


 


.