Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững

07:08, 12/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là “trái tim” của KKT Dung Quất, NMLD Dung Quất, do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn quản lý vận hành đã và đang khẳng định vị thế quan trọng của doanh nghiệp đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh và đề ra chiến lược, chính sách cho sự phát triển bền vững của NMLD Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN


Tăng trưởng ấn tượng

Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Trần Ngọc Nguyên cho biết: Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do khoảng cách giá dầu thô và giá sản phẩm bị thu hẹp hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng với sự chủ động, nỗ lực cố gắng của tập thể công ty, nên kết quả các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã hoàn thành vượt mức đề ra.

NMLD Dung Quất vận hành liên tục, an toàn, ổn định ở công suất tối đa, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sản lượng sản xuất ước đạt 4,139 triệu tấn; tiêu thụ trên 4,114 triệu tấn sản phẩm (66% kế hoạch năm); doanh thu ước đạt hơn 66,488 ngàn tỷ đồng (85%); nộp ngân sách nhà nước 6,885 ngàn tỷ đồng (83%); lợi nhuận sau thuế ước tính 3,597 ngàn tỷ đồng (103%).

 

Nhà máy Lọc dầu  Dung Quất đang đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh.


Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học cũng được công ty đặc biệt chú trọng, góp phần tiết kiệm chi phí cho sản xuất. Trong 7 tháng qua, giá trị tiết kiệm của đơn vị là 563,78 tỷ đồng, vượt 16,8% kế hoạch; đồng thời công ty đã nghiên cứu và vận hành tăng công suất của nhà máy có thể lên 118%. Đến nay, công ty đã đạt trên 17,132 triệu giờ công an toàn.

Riêng Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đang được tích cực triển khai. Hiện tại đã hoàn thành thiết kế tổng thể (FEED), cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu EPC và thu xếp vốn cho dự án.

Hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh

Từ năm 2011, Nhật Bản đưa Việt Nam vào danh sách các nước có hợp tác dầu mỏ quan trọng đối với Nhật Bản. Tháng 7.2011, Petrovietnam (PVN) đã ký thoả thuận hợp tác đặc biệt với JCCP trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật. Mới đây, công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam với Trung tâm hợp tác dầu mỏ Nhật Bản (JCCP).

Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh các nhà máy lọc dầu của PVN, đặc biệt là NMLD Dung Quất đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng.

Bên cạnh đó, công ty đang phối hợp với hãng Solomon để đánh giá giá trị nhân lực, vật lực, năng lượng của NMLD Dung Quất đang ở đâu so với 400 NMLD trên thế giới. Sau một thời gian hợp tác, Solomon đưa ra hàng loạt các thông tin hữu ích về nhà máy để các bộ phận chuyên môn của công ty nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục.

Sau đó, hãng Shell Global dựa trên những phân tích của Solomon tiếp tục khuyến nghị công ty những giải pháp kỹ thuật để năng cao hiệu quả chế biến của NMLD Dung Quất. Shell Global đề xuất 34 giải pháp vận hành và nhóm các giải pháp có cải hoán. Hiện có 11 giải pháp đã được áp dụng, mỗi tháng tiết kiệm cho công ty khoảng 3,6 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Trần Ngọc Nguyên cho biết: Hiện nay, NMLD Dung Quất đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước. Sau khi NMLD Nghi Sơn chính thức cho ra sản phẩm (tháng 5.2018), cả hai nhà máy đáp ứng khoảng 90% nhu cầu xăng dầu cả nước.

Riêng đối với Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, hiện nay công ty đang tích cực tìm kiếm, hợp tác với các nhà đầu tư để cùng triển khai dự án. Đồng thời, hướng đến liên kết NMLD Dung Quất với NMLD Nghi Sơn (Thanh Hóa) và hàng loạt các nhà máy lọc dầu ở các nước, như Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc... để cùng hỗ trợ nhau trong vận hành, bảo dưỡng, kỹ thuật, thương mại, cung ứng nguồn dầu thô, phát triển ngành lọc hóa dầu.

 

Đứng thứ 33 DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2017

Tại lễ công bố 1.000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2017, do Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức hôm 3.8, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đứng thứ 33/1.000 DN. Năm 2017, công ty nộp ngân sách nhà nước 10.238 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 8.663 tỷ đồng. Nộp thuế TNDN 541,2 tỷ đồng, chiếm 5,4% tổng số thuế nộp NSNN của công ty.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.