Gian nan xây dựng đô thị ở Tây Trà

10:08, 19/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Tây Trà đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn đô thị loại V khu vực trung tâm huyện lỵ hiện nay. Tuy nhiên, mục tiêu này hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều khó khăn, thách thức

Sau 14 năm kể từ ngày thành lập, huyện Tây Trà đã tập trung nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển khu vực trung tâm huyện. Đến nay, diện mạo đô thị ở đây đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, so với quy định của đô thị loại V thì hạ tầng đô thị của huyện vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Một góc trung tâm huyện lỵ Tây Trà hôm nay.
Một góc trung tâm huyện lỵ Tây Trà hôm nay.


Mất chưa đầy 5 phút là có thể đi hết các tuyến đường ở trung tâm huyện. Chừng đấy thôi cũng đủ hình dung ra quy mô trung tâm huyện lỵ của một địa phương thuộc diện nghèo nhất nước. Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Như Lâm cho biết: Không phải lãnh đạo huyện không nhìn ra định hướng phát triển, mà là do còn quá nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư ít, địa hình phức tạp, trong khi xây dựng đô thị cần một nguồn vốn lớn.

“Bộ mặt đô thị mới của huyện chỉ dừng lại ở những tuyến đường trung tâm, còn lại mọi thứ vẫn chưa có gì thay đổi. Đa phần người dân sinh sống dọc hai tuyến đường chưa muốn đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang. Vì thế, thách thức đối với huyện Tây Trà là rất lớn, không chỉ ở con người, nguồn lực đầu tư, mà còn ở ngay vị trí của huyện hiện nay, muốn mở rộng cũng gian nan, vì bốn bề là núi cao”, ông Lâm nói.

Nỗ lực cho mục tiêu dài hơi

Theo Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Tây Trà Lê Anh Chiến, đến nay vùng trung tâm huyện lỵ có 20 tiêu chuẩn đạt quy định, 10 tiêu chuẩn đạt giữa mức tối thiểu và tối đa, 19 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu. Tổng số điểm đạt được là 62,2 điểm (quy định của đô thị loại V, điểm số trung bình phải đạt 75 điểm).

“Nhìn thang điểm trung bình đạt được thì điểm số còn lại để đạt đô thị loại V là không lớn, nhưng đối với Tây Trà thì mục tiêu đó là rất gian nan", ông Chiến nói.

Đến nay, huyện Tây Trà đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm, phê duyệt quy hoạch quản lý, kiến trúc đô thị. Theo quy hoạch, diện tích đô thị Tây Trà rộng 7,5km2, gồm 4 thôn Gò Rô, Trà Niu, Trà Nga, Hà Riềng, với  dân số 4.600 người.

Về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đến nay đã có hơn 7/27,6km đường đô thị đã được thảm nhựa. Hiện nay, huyện Tây Trà đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được phê duyệt, tăng tốc phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu theo hướng phát triển nhanh thương mại-dịch vụ. Huyện đang đầu tư tuyến đường nội thị số 2, với vốn đầu tư  gần 40 tỷ đồng, sửa chữa hệ thống nước sinh hoạt trung tâm huyện...

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Như Lâm cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư, kể cả việc lồng ghép nguồn vốn đầu tư từ các chương trình khác để phát triển đô thị. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn là chưa đủ để “thay da đổi thịt” khu vực  trung tâm của huyện.      


  Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.