Đường chưa làm, người dân đã góp vốn đối ứng

02:08, 14/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc huy động vốn trong nhân dân thì ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) dù đang chờ hỗ trợ xi măng, nhưng người dân đã gần như hoàn thành nguồn vốn đối ứng. Đây là điểm sáng trong việc huy động vốn đối ứng trong dân.


Dù chưa thi công tuyến nào trong số 12 tuyến đường ngõ xóm, nhưng thôn An Hà 1 đã thu được 90% tiền đối ứng (trên 500 triệu đồng). Ông Nguyễn Tấn Lợi, một người dân ở thôn An Hà 1 cho biết: "Gia đình tôi đóng góp ngay 3,7 triệu đồng. Bởi lẽ đây là khu vực trũng, mùa mưa ngập nửa mét, đi lại rất bất tiện. Vì thế, nghe làm đường là người dân nơi đây đồng tình hưởng ứng. Đứa con ở TP.Hồ Chí Minh nghe tin cũng gửi về ủng hộ 5 triệu đồng. Còn đất đai trúng chỗ nào thì dọn chỗ đó, tranh thủ cho đơn vị thi công đường làm nhanh, để đẹp đường làng, ngõ xóm".

 

Người dân xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) góp tiền làm đường và hệ thống thoát nước.
Người dân xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) góp tiền làm đường và hệ thống thoát nước.


Không chỉ đóng góp tiền, nhiều người dân ở trong thôn còn tự đúc đanh làm cống thoát nước. Ông Nguyễn Tấn Hoàng- đảng viên Chi bộ thôn An Hà 1 cho hay: "Việc vận động người dân ở đây rất thuận lợi. Đặc biệt, khi chi bộ có nghị quyết và phân công đảng viên phụ trách từng đoạn đường và thành lập tổ vận động, thì đảng viên có trách nhiệm cùng với tổ vận động bà con tham gia đóng góp. Giờ chỉ còn chờ xi măng hỗ trợ nữa là tiến hành làm đường".

Từ chủ trương, định hướng của đảng ủy xã, các chi bộ thôn ở Nghĩa Trung đã bám thực tiễn ở địa phương để xây dựng nghị quyết. Cấp ủy kịp thời nắm bắt, rà soát những tiêu chí chưa đạt tại thôn, cụm dân cư, từ đó phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách. Với cách làm trên, chi bộ thôn An Hà 1 đã phân công đảng viên tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp gần 600 triệu đồng, để triển khai 12 tuyến đường thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ở một số tuyến đường, mỗi hộ dân còn đóng góp thêm 2,5 triệu đồng để làm hệ thống thoát nước.

Nghĩa Trung là 1 trong 5 xã còn lại của huyện Tư Nghĩa chưa đạt xã nông thôn mới (NTM). Hiện xã mới đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và hạ tầng thương mại nông thôn. Để phấn đấu đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2018, ngay từ đầu năm, đảng ủy xã ban hành nghị quyết về tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Đảng uỷ xã xác định, để thực hiện mục tiêu nghị quyết, trước tiên phải tạo được sức mạnh đoàn kết trong tập thể, cùng đồng thuận xây dựng NTM, trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng và cán bộ đảng viên.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Trung Nguyễn Thị Tuyết Hà cho biết: "Hiện nay, các tuyến đường đã thu gần đạt vốn đối ứng. Điều này giúp địa phương thuận lợi hơn trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu cuối năm 2018 về đích NTM, Ban Thường vụ Đảng ủy xã quyết định thành lập 6 tổ công tác về địa bàn thôn để giúp cho Ban Thường vụ Đảng ủy nắm tình hình ở cơ sở, đồng thời chia sẻ, góp ý giải quyết các khó khăn và tiếp thu ý kiến người dân một cách nhanh nhất".


Bải, ảnh: THANH THUẬN

 


.