Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộn bề trước giờ thông xe

08:08, 28/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi) sẽ chính thức thông xe vào ngày 2.9.2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN


Còn nhiều điểm nghẽn

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa bàn Quảng Ngãi  hiện còn nhiều vị trí vướng mắc. Đến nay, hộ bà Nguyễn Thị Dung, thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) chưa bàn giao mặt bằng cho dự án, vì cơ quan chức năng chưa giải quyết kiến nghị của bà về việc xin hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất tại khu tái định cư đối với hộ nghèo. Đối với vị trí nhánh nút giao Dung Quất tại Km0+280 - Km1+302, nhiều hộ dân có đất nằm trong cọc GPMB đã được chủ đầu tư bàn giao làm cơ sở chi trả tiền cho các hộ dân, nhưng cũng chưa được giải quyết dứt điểm.
 

 

Nhiều vị trí chưa lắp đặt rào chắn nên người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất nguy hiểm.
Nhiều vị trí chưa lắp đặt rào chắn nên người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất nguy hiểm.

Một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng chưa được xử lý dứt điểm, như vị trí đường ngang tại Km106+730 bên phải tuyến đường gom dân sinh chưa thi công.
 
Để đảm bảo tiến độ dự án, mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trường hợp vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo cụ thể.

Một số hộ dân kiến nghị phần diện tích đất (khoảng 0,5ha) nằm giữa đường Trì Bình - Dung Quất và nhánh RampC1 không sản xuất được, nên kiến nghị thu hồi, nhưng VEC vẫn chưa có ý kiến.

Nút giao cao tốc với Quốc lộ 24B chưa đấu nối được, do việc đền bù cho 26 hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng thi công dự án chưa xong, dẫn đến người dân cản trở. Ngoài ra, 62 đường gom dân sinh qua địa bàn tỉnh cũng chưa hoàn thành, 4.400m tôn lượn sóng chưa đóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT...

Đảm bảo an toàn cho ngày thông xe

Những ngày này, trên công trường đoạn qua Quảng Ngãi, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục cần thiết để đảm bảo công trình hoàn thành và thông xe đúng kế hoạch như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết, đến nay các gói thầu xây lắp đoạn sử dụng nguồn vốn WB đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế để đưa vào khai thác tạm và sẽ tiếp tục hoàn thành toàn bộ theo tiến độ hợp đồng. Khối lượng cần thi công còn lại của các hạng mục chính là rãnh thoát nước, máng thu nước, đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, hàng rào, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông...

“Về phần rào chắn, trước khi thông xe, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt ở các khu dân cư và cơ bản đảm bảo an toàn giao thông với tuyến chính và dân sinh hai bên đường cao tốc khi thông xe vào ngày 2.9. Đối với các hạng mục liên quan khác sẽ hoàn thành dứt điểm sau đó”, ông Thành khẳng định.

Quyết tâm là vậy, song trên thực tế đến thời điểm này có rất nhiều hệ thống đường gom dân sinh chưa hoàn thành; nhiều nhà dân bị nứt do quá trình thi công dự án gây ra vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn trả, gây bức xúc cho người dân.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.