Thị trường bất động sản: "Nở rộ" đất nền ven đô

10:07, 07/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 52 khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT), trong đó phần lớn nằm ở vùng ven đô. Hầu hết các dự án này có cùng giai đoạn đầu tư thực hiện và hoàn thành, vì thế các nhà đầu tư đang quyết liệt về đích trước, để né tránh "khủng hoảng thừa" đất nền KDC.

TIN LIÊN QUAN

Vừa san lấp mặt bằng, vừa rao bán

Chưa thời điểm nào trên địa bàn tỉnh gia tăng dự án KDC như hiện nay. Chỉ trong vòng vài năm, gần 40 dự án KDC mới được phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện tại, TP.Quảng Ngãi có đến 29 KDC, KĐT. Kể từ khi thành phố mở rộng, các dự án KDC vùng ven đô gia tăng đột biến. Hiện tại, tất cả các phường, xã sáp nhập về thành phố đều có từ 1 - 3 KDC. Có nhiều chủ đầu tư, khi vừa khởi công san lấp mặt bằng đã hợp tác với các nhà môi giới bất động sản chào bán sản phẩm.

 Các hạng mục của KDC Tăng Long Angkora (Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi) đang được thi công.
Các hạng mục của KDC Tăng Long Angkora (Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi) đang được thi công.


Huyện Tư Nghĩa, địa bàn tiếp giáp với TP.Quảng Ngãi đang trong tiến trình về đích huyện nông thôn mới, cần kinh phí xây dựng hạ tầng nên cũng tranh thủ khai thác quỹ đất khá mạnh. Hiện tại, huyện này có đến 9 dự án KDC đang triển khai. Theo lộ trình, từ nay đến năm 2020, tất cả các KDC này sẽ hoàn thành.

Các địa bàn còn lại như Mộ Đức có 5 dự án  KDC, Đức Phổ 4 dự án KDC, Bình Sơn 4 dự án và Ba Tơ 1 dự án. Các dự án KDC này dù mới khởi công, nhưng vẫn tổ chức chào bán sản phẩm lô nền. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư tổ chức "thu tiền đặt chỗ" như một điều kiện để trở thành khách hàng khi dự án chính thức mở bán.

Cảnh báo "vỡ trận"

Theo kế hoạch được duyệt, tiến độ thực hiện các KDC này hầu hết nằm trong khoảng thời gian 2016 - 2019. Hiện tại, các chủ đầu tư dự án đều tích cực chạy đua tìm kiếm nguồn tài chính để triển khai thực hiện, đưa dự án vào khai thác. Như KDC Tăng Long Angkora (xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi), dự án phê duyệt vào cuối năm 2017, nhưng hiện tại phần lớn các hạng mục đã thi công xong. Ngày 30.6 vừa qua đã tổ chức mở bán. Theo đại diện chủ đầu tư dự án này, việc đưa vào khai thác sớm sẽ tránh được nhiều rủi ro như sớm thu hồi vốn, sức cạnh tranh không gay gắt.

Về giá bán, thực tế hiện tại Quảng Ngãi có khá nhiều dự án KDC và khả năng khai thác lô nền tại các dự án này lên đến 30.000 lô nền, vượt quá nhu cầu đất ở, nếu chỉ dựa vào thị trường nội tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại giá bán lô nền dù ở bất kỳ vị trí nào cũng không phải dễ mua. Đất ở vùng nông thôn tại một số dự án có giá từ 500 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/lô, diện tích dao động trên dưới 100m2. Tuy nhiên, việc triển khai mở bán lô nền chủ yếu thông qua "nhà phân phối độc quyền" của dự án. Trong đó có nhiều nhà phân phối đến từ Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, TP.Hồ Chí Minh.

Tại Quảng Ngãi, hiện đang có một nghịch lý: Càng nhiều dự án KDC ven đô, với nguồn cung dồi dào, thậm chí cung vượt quá cầu, nhưng giá lô nền mỗi ngày một tăng. Đây là một sự tăng trưởng nóng và mất cân đối, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến thị trường bất động sản "vỡ trận" rất lớn. Khách hàng hiện tại mua lô nền chủ yếu là nhóm người không thật sự có nhu cầu mua để ở, mà chủ yếu chuyển nhượng kiếm lời, khiến cho việc tiếp cận của người có nhu cầu đất ở thực sự rất khó khăn.


 Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.