Tăng cường các giải pháp để thu ngân sách

07:07, 31/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, đảm bảo tiến độ được giao. Tuy nhiên, so với cùng kỳ thì nhiều doanh nghiệp (DN) lớn của tỉnh lại nộp ngân sách giảm. Đây là thách thức không nhỏ trong công tác thu ngân sách của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn thu lớn có xu hướng giảm

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt gần 58.190 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có sự đóng góp lớn của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD). Tuy nhiên, ngoài sản phẩm lọc dầu, nhiều sản phẩm quan trọng khác của tỉnh lại giảm so cùng kỳ. Đơn cử như sản lượng bia trong 6 tháng của Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi chỉ đạt 52,3 triệu lít, giảm 6,4 triệu lít (11%) so cùng kỳ; nộp ngân sách 421,6 tỷ đồng, giảm 9,5% so cùng kỳ.

Sản lượng bia Dung Quất giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Sản lượng bia Dung Quất giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.


Cùng với đó, sản lượng bia của Công ty CP Đường Quảng Ngãi trong 6 tháng sản xuất trên 27 triệu lít, giảm 2,2 triệu lít so cùng kỳ; nộp ngân sách trên 250 tỷ đồng, đạt 49% dự toán, tăng 38,6 tỷ đồng (hơn 18%) so cùng kỳ năm trước, thuế GTGT tăng 44,7 tỷ đồng (do không còn khấu trừ thuế GTGT đầu vào các dự án đầu tư ngoại tỉnh). Các sản phẩm như bánh kẹo các loại giảm 2,4%; nước ngọt các loại giảm 8%; sữa các loại giảm gần 9%; tinh bột mì giảm gần 33%; điện sản xuất giảm gần 18%.

Đặc biệt, năm 2018, dự toán tỉnh giao ngành thuế thu 600 tỷ đồng tiền sử dụng đất, nhưng đến hết tháng 6 mới thu đạt 35% dự toán. Trong đó, dự toán giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh là 217 tỷ đồng, nhưng đến nay các đơn vị vẫn chưa nộp vào ngân sách, do vướng về giải phóng mặt bằng, cũng như chưa bán đấu giá được các dự án.
 

Ước thu ngân sách cả năm 2018 khoảng 17.500 tỷ đồng; trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.700 tỷ đồng, đạt gần 254% dự toán; thu nội địa 15.800 tỷ đồng, đạt 113% dự toán. Trong đó, thu từ NMLD Dung Quất ước đạt 10.800 tỷ đồng, đạt 122% dự toán; các khoản thu còn lại 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 97% dự toán. Nhiều khoản thu có khả năng không đạt dự toán là DN Nhà nước Trung ương (trừ NMLD Dung Quất) đạt trên 91%, DN Nhà nước địa phương đạt trên 88%, DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 84%.

Nhiều khoản thu khó đạt

Theo đánh giá của ngành thuế, trong 6 tháng cuối năm, giá dầu vẫn giữ ở mức ổn định, bình quân 70USD/thùng và sản lượng cả năm đạt từ 6,6 – 6,7 triệu tấn; sản lượng xăng dầu chịu thuế bảo vệ môi trường tiếp tục giữ mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự báo một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tiếp tục có xu hướng giảm như những tháng đầu năm. Cụ thể, sản lượng bia dự báo đạt 154 triệu lít, giảm 10,5 triệu lít so năm trước.

Các sản phẩm khác như đường, bánh kẹo, sữa... có xu hướng giảm. Thủy điện dự báo sản lượng đạt 630 triệu kWh, giảm 105 triệu kWh so năm trước. Mặt khác, dự toán năm 2018 thu từ dự án mở rộng NMLD Dung Quất là 115 tỷ đồng, nhưng đến nay đã chậm tiến độ, dự báo không phát sinh thuế trong năm 2018; các dự án thu tiền sử dụng đất do tỉnh làm chủ đầu tư nhiều khả năng không đạt dự toán...

Chia sẻ về những giải pháp thu ngân sách trong thời gian đến, Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện cho biết, ngành thuế đang tập trung rà soát lại tất cả các nguồn thu trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý thu ngân sách, tập trung vào các địa bàn, khoản thu có tiến độ đạt thấp. Đồng thời, đôn đốc người nộp thuế khai, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thuế phát sinh; kiến nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai đấu giá đất; tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành trong công tác quản lý thuế đối với các ngành, lĩnh vực đặc thù, DN vãng lai ngoại tỉnh... với mục tiêu hoàn thành cao nhất dự toán cả năm.


        Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.